Khoảng 10h30 ngày 23/3, tại trước cửa chung cư CT12A Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (đường Nghiêm Xuân Yêm, Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa một ôtô và xe máy.
Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn giao thông này do ôtô nhãn hiệu Mercedes mang biển kiểm soát 43A-648.XX đỗ giữa đường. Anh Đ.T.S. (SN 2002, quê Nam Định) điều khiển xe máy mang BKS 18G1-292.XX lưu thông cùng chiều, tránh chướng ngại vật trên đường nên đâm vào đuôi ôtô trên.
Hậu quả vụ va chạm khiến anh S. bị thương nhẹ, hai phương tiện hư hỏng.
Điều đáng nói, tình trạng ôtô dừng, đỗ sai quy định, dàn hàng 3 chiếm nửa lòng đường tại đây đã diễn ra từ lâu. Ngay cả khi đã xảy ra tai nạn, việc đỗ xe tùy tiện gây mất an toàn giao thông vẫn tái diễn.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào ngày 23/3. Ảnh: H.Q. |
Ghi nhận của VietNamNet vào 22h cùng ngày, có hàng trăm ôtô đỗ dàn hàng 2, hàng 3 chiếm nửa lòng đường Nghiêm Xuân Yêm. Dãy ôtô này kéo dài hơn 500 m, từ số 1 Nghiêm Xuân Yêm đến cổng Nghĩa trang Kim Văn Kim Lũ.
Ôtô đỗ chiếm lòng đường tại đây đa dạng về chủng loại từ ôtô con đến xe tải, toàn bộ xe đỗ không có cảnh báo an toàn.
Anh Đ.A.T. (chủ một phương tiện đang dừng đỗ ở lòng đường) cho biết hầu hết xe đỗ ở lòng đường của cư dân ở Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ.
“Tôi biết đỗ xe ở giữa lòng đường như thế này rất nguy hiểm, không an toàn cho người đi đường và chính phương tiện của mình nhưng vì các tòa nhà không có hầm để xe nên không còn cách nào khác”, anh Đ.A.T. nói.
Xe đỗ chiếm 1/2 lòng đường Nghiêm Xuân Yêm. |
Anh Mai Huy Mạnh (Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai) cho biết giờ cao điểm buổi sáng, lượng ôtô dừng đỗ sai quy định nhiều khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Chị Hạnh (cư dân của chung cư CT12C) chia sẻ ôtô dàn hàng 2, hàng 3 ở lòng đường thì buộc lòng ôtô của mình phải đỗ sang bên cạnh, nhiều khi dừng xe lại không cẩn thận là xe máy tông vào đuôi xe mình.
“Tôi mong muốn các cấp chính quyền có giải pháp xây dựng bãi đỗ xe để phục vụ cư dân tại khu đô thị để chúng tôi có nơi gửi xe an toàn, đúng quy định”, chị Hạnh bày tỏ mong muốn.
Đỗ xe trái quy định gây TNGT có thể bị khởi tố hình sự
Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về tội cản trở giao thông đường bộ tại khoản 1 Điều 261. Việc đậu xe này trái quy định pháp luật mà gây thương tích hoặc làm chết người thuộc các trường hợp sau đây thì chịu trách nhiệm hình sự và bị khởi tố hình sự về tội này.
Người nào sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
- Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%.
- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%.
- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
Sách hay về đô thị
Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.
Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.
Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.