Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm đăng kiểm ở TP.HCM vẫn ùn ứ khi CSGT hỗ trợ

Sau 2 ngày CSGT vào cuộc hỗ trợ ngành đăng kiểm, một số trung tâm tại TP.HCM vẫn không hết cảnh ùn ứ. Hàng trăm ôtô tiếp tục xếp hàng dưới nắng chờ kiểm định.

8h45 ngày 14/3, tài xế Nguyễn Thanh Hải (42 tuổi, ngụ quận Bình Tân) sau một đêm vật vờ ngủ trên xe tải, đã rời khỏi xe để tìm chỗ ngồi dưới bóng cây bên lề đường dẫn vào Trung tâm đăng kiểm 50-07V, quận Bình Tân (TP.HCM).

Ông Hải là một trong hơn 100 tài xế đang đợi nhiều ngày tại khu vực cổng Trung tâm đăng kiểm 50-07V, chờ lái phương tiện vào kiểm định.

Cùng lúc, trong khuôn viên trung tâm đăng kiểm, 3 chiến sĩ CSGT cùng khoảng 10 đăng kiểm viên tất bật vận hành 2 dây chuyền kiểm tra ôtô. Họ làm việc khẩn trương nhưng cũng không dễ dàng giải tỏa hàng trăm phương tiện đang chờ bên ngoài.

Chưa hết quá tải

Chiều thứ 7 tuần trước, ông Hải lái xe tải đến Trung tâm đăng kiểm 50-07V. Tuy nhiên, lượng xe quá đông, ông phải đậu xếp hàng trên quốc lộ 1 cách trạm 2 km. Sau hai ngày "nhích từng chút một", ôtô của ông vẫn còn cách cổng trung tâm đăng kiểm 500 m.

Suốt 2 ngày 3 đêm, ông lấy cabin xe tải làm nơi ăn, ngủ. Giấc ngủ của ông chập chờn vì đường vào trung tâm đăng kiểm có quá nhiều muỗi. Cánh tay và khuôn mặt của ông đầy vết mẩn đỏ vì bị loại côn trùng này chích.

un u dang kiem anh 1

CSGT hỗ trợ kiểm định ôtô tại Trung tâm đăng kiểm 50-07V. Ảnh: A.H.

“Chưa bao giờ tôi trải qua cảnh ăn, ngủ ngoài đường lâu thế này. Dòng xe xếp hàng trước phương tiện tôi còn khoảng 40 chiếc. Hy vọng ngày mai, tôi sẽ hoàn thành xong việc đăng kiểm để đi chở hàng”, ông Hải nói.

Còn tài xế Nguyễn Hữu Hùng (51 tuổi, ngụ quận Tân Bình) ngồi trong cabin xe tải 2,5 tấn đã hết hạn đăng kiểm 2 ngày, cho biết ông lái phương tiện đến chờ từ sáng thứ 6 tuần trước.

Một ngày sau, ông thấy có lực lượng CSGT đến Trung tâm đăng kiểm 50-07V hỗ trợ kiểm định xe. Ông vui mừng vì nghĩ CSGT sẽ giúp đẩy nhanh việc đăng kiểm, tài xế thoát cảnh "cơm hàng cháo chợ".

Tuy nhiên, qua 3 ngày, việc đăng kiểm vẫn chậm như trước. Ông và nhiều tài xế vẫn chờ mòn mỏi. “Ban đầu thấy CSGT vào phụ đăng kiểm, tôi phấn khởi lắm. Tuy nhiên, việc kiểm định xe còn chậm, anh em tài xế vẫn còn xếp hàng chờ từ cuối tuần trước đến nay. Chắc CSGT chưa quen việc”, tài xế Hùng nói.

Tài xế Thạch Đen (33 tuổi, quê Trà Vinh) xếp hàng xe tải đã 3 ngày trước cổng Trung tâm đăng kiểm 50-07V. Anh cho biết mỗi ngày chỉ nhích phương tiện được khoảng 20 m hướng vào trung tâm. Anh dự tính phải 2 ngày nữa mới đưa được phương tiện vào kiểm định.

un u dang kiem anh 2

Hàng trăm ôtô xếp hàng vào Trung tâm đăng kiểm 50-07V. Ảnh: A.H.

Theo anh Thạch Đen, các trung tâm đăng kiểm khác ở TP.HCM hiện không có cảnh xếp hàng vì tài xế được phát phiếu hẹn. 6 hôm trước, anh lái xe đến Trung tâm đăng kiểm 50-08D, phường Thới An (quận 12), được nhân viên phát phiếu hẹn chờ đến 15 ngày.

Vì cần đăng kiểm nhanh để chờ hàng, anh lái xe đến Trung tâm 50-07V xếp hàng. Dù chờ vất vả nhưng anh hy vọng sớm kiểm định xong phương tiện.

“Tôi đang rất khó chịu vì trời nắng nóng mà 3 ngày chưa được tắm. Không chỉ tôi mà nhiều tài xế khác cũng trong hoàn cảnh tương tự”, anh Thạch Đen chia sẻ.

Theo ghi nhận của Zing , nhiều trạm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM áp dụng quy trình phát phiếu hẹn nên giảm được tình trạng xe cộ xếp hàng dài trước trạm. Tuy nhiên, về bản chất các trạm này vẫn đang quá tải do số phiếu hẹn trong ngày có hạn và được phát hết chỉ trong "tích tắc". Các tài xế đến sau sẽ được xếp lịch hẹn đăng kiểm vào những ngày rất xa.

Sửa xe nhiều lần vẫn không đạt

Tài xế Ngô Văn Hường (38 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) lái xe khách 16 chỗ xếp hàng cách trung tâm đăng kiểm 50-07V khoảng 1 km, cho biết đây là lần thứ 2 ông quay lại trung tâm để kiểm định xe.

Tuần trước, khi đưa xe vào kiểm định, ông bị bắt lỗi đèn thiếu sáng phải đem đi sửa. “Tôi thay mới cặp đèn xe hơn 3 triệu đồng mới đưa đi kiểm định. Tuy nhiên, nhân viên báo đèn thiếu sáng. Tôi phải gắn bóng đèn công suất lớn hơn”, ông Hường nói.

Tài xế Hường cho biết thời gian này, nhân viên đăng kiểm làm việc vừa chậm vừa kỹ. Chỉ cần xe thiếu một con ốc hoặc hư hỏng nhẹ cũng bị trả đăng kiểm, buộc sửa chữa.

“Trước đây, nhân viên chỉ kiểm tra các lỗi liên quan về thắng, lốp, khí thải. Những lỗi nhỏ thì bỏ qua hết. Đợt này phải nói đăng kiểm làm rất căng. Tài xế sửa tới sửa lui vẫn không đạt, thật sự quá khổ”, ông Hường cho biết thêm.

un u dang kiem anh 3

Đăng kiểm viên rọi đèn, kiểm tra khung, gầm xe tải. Ảnh: A.H.

Còn tài xế tên Cường (40 tuổi, ngụ quận Bình Tân ) mất gần 1 tháng nhưng chưa đăng kiểm xong xe tải cẩu đời 2007. Đây là lần thứ 3, ông xếp hàng tại trung tâm này.

Mỗi lần lái xe vào đăng kiểm, nhân viên đưa ông tờ giấy ghi các lỗi cần phải sửa. Tuy nhiên, khi đưa vào lần thứ 2, nhân viên lại ghi thêm một số lỗi, ông tiếp tục đưa xe đi sửa đến nay.

“Xe tôi đời cũ nên 3 tháng phải đăng kiểm một lần. Đợt này tôi mất gần 1 tháng vẫn chưa đăng kiểm xong. Trước đây tôi đăng kiểm xe dễ lắm, đưa vào là đậu ngay. Đợt này nhân viên làm quá kỹ”, ông Cường nói.

Ghi nhận của Zing sáng cùng ngày, Trung tâm đăng kiểm 50-07V có 3 cán bộ CSGT (thuộc Cục CSGT) đến hỗ trợ kiểm định phương tiện.

Trung tâm này có 5 dây chuyền, tuy nhiên chỉ vận hành 2 dây chuyền đăng kiểm . Lượng xe xếp hàng chờ vào kiểm định dài ra tới quốc lộ 1, chừng 2 km.

Một cán bộ CSGT đang làm việc tại trạm cho biết thời gian đầu, CSGT chỉ hỗ trợ kiểm tra bên ngoài xe, số khung, số máy.

Trao đổi với Zing, một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết có những đơn vị hiện không thiếu nhân viên nên chưa cần CSGT tham gia hỗ trợ.

“Cục CSGT nên cử lực lượng bổ sung vào các trung tâm đang thiếu nhân viên thì sẽ hiệu quả hơn”, vị này nói.

Đại diện Cục CSGT cho biết trước việc nhiều trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM đang thiếu nhân viên, đơn vị đã điều động 20 chiến sỹ tới làm nhiệm vụ tại 9 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM. Đồng thời, đơn vị đang tập huấn cho 167 cán bộ khác để sẵn sàng chờ điều động khi có yêu cầu.

Các cán bộ, chiến sĩ CSGT trước khi hỗ trợ ngành đăng kiểm, đã được bồi dưỡng nghiệp vụ tại Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng đào tạo sát hạch lái xe thuộc Cục CSGT ở huyện Kim Bảng, Hà Nam.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Ngành đăng kiểm đi về đâu sau khủng hoảng?

Bộ GTVT từng có kế hoạch đưa mảng dịch vụ đăng kiểm ôtô thành thị trường của doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã duy trì kiểm soát "miếng bánh" này.

An Huy

Bạn có thể quan tâm