Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai tráng vật lộn, tranh cướp quả cầu son

8 thanh niên thuộc 4 đội tranh giành quyết liệt quả cầu nặng 17 kg tại sân đình làng Thúy Lĩnh, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Sự kiện thu hút hàng trăm người dân đến cổ vũ.

Trai làng tranh giành quyết liệt quả cầu nặng 17kg ở Hà Nội 8 thanh niên thuộc 4 đội tranh giành quả cầu nặng 17kg tại sân đình thu hút hàng nghìn người cổ vũ.
Vat cau Thuy Linh anh 1
Chiều mùng 6 tháng Giêng (10/2), người dân làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức hội vật cầu cổ truyền tại sân đình.
Vat cau Thuy Linh anh 2
Hội vật cầu Thúy Lĩnh nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại Vương, tương truyền là hiện thân của Thái tử Hoằng Chân, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông. Lễ hội thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.
Vat cau Thuy Linh anh 3
Vật cầu là môn thể thao rèn luyện cả trí và lực, đồng thời mang tính hợp đồng mưu lược, nên có nhiều lứa tuổi khác nhau từ thiếu nhi đến các cụ cao tuổi trong làng tham gia. Trong ảnh là đội cựu quân nhân khởi động trước khi vào trận đấu.
Vat cau Thuy Linh anh 4
Sân thi đấu hình vuông có một hố ở chính giữa để đặt quả cầu và 4 hố ở bốn góc sân, tương ứng với “khung thành” của 4 đội. Mỗi đội có 2 cầu thủ, mặc quần trắng, mình trần thắt đai theo màu cờ cắm ở góc sân (4 cờ cắm ở góc sân là đỏ, xanh, vàng, tím). Quả cầu làm bằng gỗ mít, nặng 17 kg, được sơn son thiếp vàng.
Vat cau Thuy Linh anh 5
Chiều 10/2 diễn ra 2 trận bán kết và trận chung kết. Trận đấu diễn ra quyết liệt ngay từ những phút đầu tiên.
Vat cau Thuy Linh anh 6
Để ghi được điểm không phải dễ, bởi người có cầu sẽ gặp phải sự truy cản quyết liệt của 6 đối thủ của 3 đội còn lại.
Vat cau Thuy Linh anh 7
Rất nhanh chóng đội đai tím (tổ 31) ghi được những điểm đầu tiên.
Vat cau Thuy Linh anh 8
Để chơi thành thạo và dễ giành chiến thắng, các đấu thủ phải khỏe mạnh, tinh khôn và có chiến thuật tốt, biết phối hợp với đồng đội, mềm dẻo để luồn lách, lừa trước đón sau để cướp và giữ được trái cầu mang về hố của mình.
Vat cau Thuy Linh anh 9
Sức mạnh cơ bắp chiếm phần quan trọng để có thể ghi điểm cho đội của mình.
Vat cau Thuy Linh anh 10
Cầu được đưa lên, hạ xuống khéo léo. Thời gian diễn ra trận đấu là 45 phút. Đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng.
Vat cau Thuy Linh anh 11
Anh Trung Anh (tổ 28 - phường Lĩnh Nam) bị chấn thương nhẹ khi cố gắng đưa cầu về khung thành của mình.
Vat cau Thuy Linh anh 12
Không khí lễ hội vô cùng sôi động với sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương và du khách.
Vat cau Thuy Linh anh 13
Càng về những phút cuối của trận chung kết, các đấu thủ càng tranh cướp quyết liệt hơn.
Vat cau Thuy Linh anh 14
Chung cuộc, tổ 31 giành chức vô địch với 4 điểm. "Tôi đã 2 lần giành chức vô địch và 1 lần giành giải nhì sau 25 năm thi đấu", anh Nguyễn Anh Đức (phường Lĩnh Nam) phấn khởi chia sẻ.

Chu tich Quoc hoi tiep doan dai bieu Hoi Phu nu Lao va Campuchia hinh anh

Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

0

Sáng 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào, Campuchia nhân dịp đoàn tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" tại Thủ đô Hà Nội.

Phạm Thắng

Bạn có thể quan tâm