Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trái tim hoàng đế đầu tiên của Brazil đến thủ đô Brasilia

Trái tim vị hoàng đế đầu tiên của Brazil, Dom Pedro I, đã được đưa đến thủ đô Brasilia để đánh dấu 200 năm đất nước này độc lập khỏi Bồ Đào Nha.

Trái tim, được bảo quản trong một bình chứa đầy formaldehyde, đã được đưa lên máy bay quân sự từ Bồ Đào Nha. Nó sẽ được quân đội chào đón trước khi trưng bày trước công chúng tại Bộ Ngoại giao, BBC đưa tin ngày 22/8.

Trái tim sẽ được trao trả cho Bồ Đào Nha sau ngày kỷ niệm độc lập của Brazil.

Di vật được bảo quản ở thành phố Porto của Bồ Đào Nha và cho Brazil mượn nhân ngày kỷ niệm lớn này. Trái tim được đưa lên một chiếc máy bay của lực lượng không quân Brazil. Đi cùng theo đoàn có Thị trưởng Porto Rui Moreira.

"Trái tim sẽ được chào đón như một nguyên thủ quốc gia, nó sẽ được đối xử như thể vua Dom Pedro I vẫn đang sống giữa chúng ta", Alan Coelho de Séllos, quan chức Bộ Ngoại giao Brazil phụ trách nghi lễ tiếp nhận trái tim, cho biết.

trai tim hoang de Brazil anh 1

Trái tim hoàng đế Brazil đầu tiên Dom Pedro I. Ảnh: BBC.

Buổi chào đón sẽ có sự tham gia của đại bác, lính gác danh dự cùng đầy đủ quan chức quân đội.

“Cả quốc ca và bài ca độc lập - do Hoàng đế Dom Pedro I, cũng là một nhạc sĩ giỏi, sáng tác trong thời gian rảnh rỗi - sẽ được phát”.

Dom Pedro sinh năm 1798 trong gia đình hoàng gia Bồ Đào Nha, vào thời điểm đó cũng cai trị Brazil. Gia đình hoàng gia đã chạy trốn đến thuộc địa của mình lúc bấy giờ để trốn tránh đội quân xâm lược của Napoléon.

Sau khi trở lại Bồ Đào Nha năm 1821, vua John VI phong Dom Pedro trở thành người nhiếp chính tại Brazil ở tuổi 22.

Một năm sau, vị nhiếp chính trẻ tuổi bác bỏ ý muốn của quốc hội về việc giữ Brazil làm thuộc địa, đồng thời từ chối trở lại Bồ Đào Nha.

Ngày 7/9/1822, ông tuyên bố độc lập cho Brazil và lên ngôi hoàng đế ngay sau đó.

Ông trở về Bồ Đào Nha để đấu tranh cho quyền kế vị ngai vàng của con gái mình và qua đời ở tuổi 35 vì bệnh lao.

Trên giường bệnh, nhà vua yêu cầu trái tim của ông được lấy ra khỏi cơ thể và đưa đến thành phố Porto, nơi nó được lưu giữ trong một bệ thờ tại nhà thờ Đức Mẹ Lapa.

Thi thể của ông được chuyển đến Brazil vào năm 1972 để đánh dấu kỷ niệm 150 năm độc lập và được cất giữ trong một hầm mộ ở São Paulo.

Học giả phát hiện lăng mộ Tutankhamun chính là người trộm cổ vật

100 năm sau khi phát hiện ra lăng mộ 3.300 năm tuổi, một bức thư chưa từng được công bố trước đây đã xác minh nghi ngờ bấy lâu nay về việc Howard Carter ăn cắp cổ vật trong khu mộ.

Phát hiện xác ướp thầy tế nguyên vẹn từ thế kỷ XVIII ở Siberia

Các nhà khoa học Nga mới đây phát hiện nơi chôn cất một thầy tế (shaman) từ thế kỷ XVIII được bảo quản "gần như hoàn hảo" và không bị hao mòn theo thời gian tại Siberia, Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm