Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trại nuôi hươu tiền tỷ ở Hà Tĩnh

Với gần 200 con hươu giống và cho lấy lộc nhung, trang trại của chàng trai 26 tuổi được xem là trại hươu lớn nhất Hà Tĩnh. Mỗi năm, sản phẩm từ hươu giúp anh thu về tiền tỷ.

Những ngày cuối năm, anh Nguyễn Hồng Tiệp (26 tuổi, trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tất bật chăm sóc đàn hươu để bắt đầu vụ thu hoạch lộc nhung.

Trang trại nuôi hươu của chàng thanh niên nằm trên diện tích vùng đồi núi rộng hơn 2.500 m2. Với quy mô gần 200 con hươu giống và cho lấy lộc nhung, đây được xem là trang trại hươu sao lớn nhất Hà Tĩnh.

"Hươu được nhiều người nuôi song quy mô rất nhỏ. Với thị trường rộng lớn, tôi đầu tư nuôi loài vật này với quy mô lớn hơn", Tiệp tâm sự.

huou sao Ha Tinh anh 1

Anh Tiệp áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi hươu sao. Ảnh: P.T.

Nam thanh niên 26 tuổi kể gia đình có truyền thống nuôi hươu. Việc bán lộc nhung và hươu giống giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Ngành Kinh tế Đầu tư, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh (Nghệ An), Tiệp không xin làm việc tại các cơ quan Nhà nước hay công ty nào. Thay vào đó, anh dành nhiều thời gian tìm hiểu về thị trường.

Trong một lần được đi hội chợ trưng bày, nhận thấy sản phẩm nhung hươu của địa phương được thị trường đón nhận với giá cả khá cao. Từ đó, Tiệp quyết định trở về quê lập nghiệp với chính loài vật nuôi gắn bó bấy lâu của gia đình.

Chàng trai 26 tuổi lúc này cũng thuyết phục gia đình, anh em họ hàng góp vốn để mở trang trại hươu cạnh nhà.

"Thấy con có ý định mở trại nuôi hươu, gia đình phản đối và mong con đi làm theo ngành đã học. Nhưng rồi, thấy con quyết tâm gắn bó với đàn hươu nên phải đồng ý", bà Nguyễn Thị Nga (50 tuổi, mẹ Tiệp) nói.

huou sao Ha Tinh anh 2

Trai nuôi hươu rộng hơn 2.500 m2 của anh Tiệp giúp anh nuôi bán hoang dã. Ảnh: P.T.

Tháng 5/2021, trang trại nuôi hươu rộng hơn 2.500 m2 với 200 con hươu sao của Tiệp đi vào hoạt động. Tổng kinh phí mà Tiệp cùng mọi người chi ra trong việc làm chuồng trại và mua con giống là hơn 2 tỷ đồng.

Để đảm bảo hươu phát triển và hạn chế dịch bệnh, Tiệp đưa mô hình tuần hoàn sinh học, đệm lót hữu cơ bằng vỏ lạc, mùn khô vào trang trại. Vì thế, trang trại hươu hoàn toàn không có mùi hôi, giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm được chi phí dọn chuồng trại và sức lao động.

Anh còn lắp đặt camera an ninh giám sát và thiết bị điều khiển thông minh vào chuồng trại; tận dụng hơn một ha rừng của gia đình để làm nơi trồng cỏ, là nguồn thức ăn cho hươu, kết hợp trồng 1.500 gốc cam, bưởi.

Đến nay, trang trại của Tiệp có 100 con hươu khỏe mạnh cho lộc nhung cùng nhiều con giống để cung ứng cho người có nhu cầu. Với mô hình trang trại này, mỗi năm sản phẩm từ hươu giúp chàng trai có thu nhập ước tính 3 tỷ đồng.

huou sao Ha Tinh anh 3

Sản phẩm nhung hươu được thị trường đón nhận. Ảnh: P.T.

Trang trại của Tiệp còn tạo công ăn việc làm cho gần chục người dân địa phương. Ngoài trang trại hươu sao quy mô lớn, Tiệp còn là Bí thư Đoàn xã Sơn Giang.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết toàn huyện hiện có 15.000 hộ dân nuôi hươu với số lượng đàn trên 38.000 con. Mỗi năm, thu nhập của người dân toàn huyện từ nhung hươu là hơn 430 tỷ đồng (250 tỷ từ bán con giống, 180 tỷ từ bán sản phẩm từ nhung).

“Trang trại nuôi hươu này là mô hình đầu tiên sử dụng lót đệm sinh học trong chăn nuôi. Điều này giúp chuồng trại luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, giúp đàn hươu sinh trưởng tốt, hạn chế được dịch bệnh. Huyện cũng khuyến khích các hộ nuôi hươu mở rộng quy mô, thay đổi tập quán chăn nuôi truyền thống để có hiệu quả cao”, vị lãnh đạo nói thêm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Con hươu có cặp lộc nhung 15 nhánh, trị giá hơn 60 triệu đồng

Một hộ dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sở hữu con hươu có cặp lộc nhung 15 nhánh, nặng khoảng 5 kg, được bán với giá hơn 60 triệu đồng.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm