Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải nghiệm sáng tác đa dạng và chia sẻ về ngành sách của William Boyd

Nhà văn kỳ cựu William Boyd, 70 tuổi, đã có nhiều chia sẻ với tờ The Guardian về các tác phẩm của mình và cả sự khó khăn của ngành xuất bản hiện tại.

Tác giả William Boyd. Nguồn: The Guardian

Tác giả người Anh nổi tiếng Sebastian Faulks đã gọi ông William Boyd là “người kể chuyện giỏi nhất trong thế hệ của ông ấy”. Trong số 26 cuốn sách ông William Boyd từng sáng tác có cuốn Any Human Heart (2002), được chuyển thể thành phim vào năm 2010 và cuốn Restless đã đoạt giải thưởng Costa vào năm 2006.

Sau quá trình trưởng thành nhiều trải nghiệm ở Ghana và Nigeri, ông chuyển tới sống ở London và sau là vùng Dordogne. Xuyên suốt các tác phẩm của mình, ông đã thử sức với nhiều nhân vật có câu chuyện và tính cách khác biệt. Điều này phần nào đến từ những trải nghiệm giáo dục và trưởng thành đa dạng của ông William Boyd. Ông Boyd có cha mẹ là người Scotland nhưng sinh ra ở châu Phi. Chính vì vậy, ông cảm thấy gắn bó với Tây Phi hơn là ở Edinburgh.

Và chính tại châu Phi, ông Boyd đã được truyền cảm hứng để theo đuổi sự nghiệp văn chương. Trong những năm tháng ở cuối tuổi thiếu niên, ông Boyd vẫn sống ở Nigeria khi cuộc nội chiến đang hoành hành. Ông liên tục bị súng AK-47 chĩa vào ngoài đường phố. Thời điểm đó ông đã đọc rất nhiều tác phẩm và cho đến khi đọc được cuốn Bẫy-22 của Joseph Heller, ông đã cảm nhận được sự đồng cảm mạnh mẽ với tác giả về những điều ông được trải nghiệm hàng ngày trên đường phố Ibadan.

Những cuốn sách ông đọc lúc đó để học tiếng Anh trình độ A rất hay nhưng chính cuốn Bẫy-22 đã cho ông Boyd hiểu được cảm xúc mà văn chương mang lại và phần nào truyền cảm hứng sáng tác cho ông.

William Boyd anh 1

Cuốn Bẫy-22 phần nào truyền cảm hứng sáng tác cho ông Boyd. Ảnh: Amazon.

Cho đến giữa những năm 20 tuổi, ông Boyd lại chìm ngập trong thơ ca lãng mạn và đã dành 8 năm ở Oxford để hoàn thành chương trình Tiến sĩ về Percy Bysshe Shelley - thiên tài thi ca của nước Anh.

Những cảm xúc và trải nghiệm đó đã được ông đưa vào các tác phẩm của mình, kể cả tác phẩm mới nhất là The Romantic, lấy bối cảnh vào thế kỷ 19 và kể về những cuộc phiêu lưu đầy thú vị của Cashel Greville Ross, một người Ireland gốc Scotland, như tham chiến tại Waterloo, buôn lậu cổ vật Hy Lạp hay tham gia cuộc hành trình tìm kiếm cội nguồn sông Nin.

Là một nhà văn kỳ cựu, ông Boyd cũng nhận ra sự thay đổi của ngành xuất bản. Ông cho rằng những năm 1980 là một thời kỳ bùng nổ của ngành xuất bản. Còn bây giờ, các tiểu thuyết gia gặp khó khăn ngay cả trong việc tiếp tục duy trì sự nghiệp.

Ông Boyd đánh giá rằng: “Trước kia, các nhà văn có thể cứ vài năm hoặc lâu hơn lại cho ra một cuốn tiểu thuyết và có một cuộc sống tư sản hoàn toàn tốt đẹp. Nhưng bây giờ, cuộc sống làng nhàng đó không còn nữa. Sự thật phũ phàng là sách của bạn bán được hết hoặc không bán được cuốn nào. Tôi có nhiều người bạn đã viết 12 cuốn tiểu thuyết không thể được xuất bản và thu nhập của họ đã giảm 80%. Hiện tại là một thế giới khắc nghiệt hơn nhiều”.

Những bí mật trong cuộc đời nhà văn nổi tiếng

Dostoyevsky viết những tác phẩm khó, Shakespeare keo kiệt, Andersen thích đi chu du và “vùi đầu vào sáng tác”.

Doanh số bán sách in tại Mỹ giảm

Thị trường xuất bản lớn nhất thế giới có sự sụt giảm đáng kể so với năm 2021. “Sự bùng nổ doanh số bán sách đã kết thúc”, tờ Publishers Weekly nhận định.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm