Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải nghiệm nhanh Nokia X: Đẹp, dễ dùng nhưng chụp ảnh kém

Chiếc smartphone Android giá thấp của Nokia hướng đến những người mới dùng smartphone nên chú trọng về chất lượng phần khung, giao diện đơn giản và thân thiện.

Có mặt tại Việt Nam hôm 6/3, Nokia X nằm trong bộ ba smartphone Android giá rẻ của Nokia, xếp trên phân khúc của Asha và dưới dòng Lumia. Máy có màn hình 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, RAM 512 MB, vi xử lý lõi kép 1GHz và camera sau 3MP. Nokia X sắp được bán ra tại Việt Nam với giá gần 2,8 triệu đồng.

Thiết kế cứng cáp, chất lượng hoàn thiện tốt  

Tương tự như dòng Asha, vỏ hộp của Nokia X trông rất nhỏ, làm từ giấy có thể tái chế. Vì là một sản phẩm giá thấp, mẫu máy phân phối tại Việt Nam cũng chỉ được trang bị thêm phụ kiện tai nghe và sạc cáp, không kèm theo cáp USB.

Nokia X là model có thiết kế đẹp và kết cấu tốt nhất so với các sản phẩm cùng mức giá.

Về kiểu dáng, Nokia X thoạt nhìn rất giống với những chiếc Asha nhưng mang lại cảm giác dày, cứng cáp và đầm tay hơn gấp nhiều lần khi cầm trên tay. Hiếm có một chiếc smartphone Android nào trong tầm giá dưới 3 triệu đồng có chất lượng hoàn thiện tốt như Nokia X. Máy có kết cấu vững chắc, các cạnh viền được làm sắc nét, thể hiện sự chăm chút kỹ lưỡng của hãng cho một sản phẩm giá rẻ. 

Tuy có thiết kế giả nguyên khối (mặt lưng vẫn có thể mở nắp để lắp pin, SIM, thẻ nhớ) nhưng Nokia X mang lại cảm giác nguyên khối như những chiếc Lumia cao cấp. Mặt lưng của máy được làm đơn giản, nhám mịn chống bám vân tay và bụi bẩn.

Màn hình tươi sáng, phù hợp với kích cỡ 4 inch

Tuy màn hình chỉ 4 inch và độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel nhưng hình ảnh hiển thị trên chiếc Nokia X tươi tắn, độ nét ở mức khá với mật độ điểm ảnh 233 ppi. Nokia đã trang bị cho sản phẩm này tấm nền IPS giúp tăng góc nhìn nhưng không có tấm lọc ClearBlack như những sản phẩm cao cấp. So với những đối thủ ngang giá, Nokia X có lợi thế lớn về màn hình.

Màn hình của Nokia X có chất lượng hiển thị khá tốt.

Trải nghiệm nhanh cho thấy cảm ứng của máy khá nhạy và mượt. Tốc độ của màn hình tương đương với trên những model tầm thấp của Lumia như Lumia 520, Lumia 525. 

Giao diện đơn giản, dễ dùng nhưng thiếu phím Home

Nokia X chạy trên hệ điều hành "Nokia X Software Flatform", xây dựng trên Android 4.1.2. Tuy nhiên, tương tự như Kindle Fire của Amazon, Nokia X lại có một giao diện được tùy biến theo phong cách của Windows Phone và cách điều khiển của Asha. Tất cả các ứng dụng và trò chơi đều hiển thị như những ô vuông, có thể được tùy ý sắp xếp và thay đổi kích thước. 

Tuy có màn hình nhỏ, nhưng hệ thống biểu tượng dạng ô vuông có kích thước lớn của Nokia X lại tỏ ra phù hợp với những người dùng mới làm quen với smartphone. Bên cạnh giao diện chính, người dùng chỉ cần vuốt ngón tay từ các mép màn hình để truy cập vào thanh thông báo, fastlane (những hoạt động gần đây) và các tùy chọn của ứng dụng. Để trở về với màn hình chính, người dùng phải giữ phím Back khoảng vài giây. Việc nhập chung phím Home và phím Back gây ra một sự bất tiện nhỏ khi sử dụng. Sẽ tốt hơn nếu Nokia X được trang bị thêm một phím Home. 

Hiệu suất chưa cao, pin tốt

Mặc dù có cấu hình khá gần với Galaxy S2 của Samsung, nhưng Nokia X lại sử dụng nền tảng dựa trên Android 4.1.2. Do đó hiệu suất của máy cũng chỉ tương đương với những model giá rẻ hiện nay trên thị trường. Tuy nhiên, thay vì dùng vi xử lý Mediatek như các đối thủ đến từ Trung Quốc, Nokia đã trang bị chip Qualcomm cho Nokia X giúp máy có hiệu suất ổn định hơn.

Nokia X tại Việt Nam có hiệu suất gần bằng Galaxy S2

Tuy có điểm số không cao khi benchmark bằng Antutu, nhưng chiếc Nokia X ở Việt Nam vẫn có tốc độ hoạt động khá ổn so với những đối thủ cùng mức giá.

Khi kiểm tra bằng ứng dụng Antutu, Nokia X đạt 7,7 ngàn điểm, gần bằng với Galaxy S2. Đây là một điểm số không cao nhưng cũng không quá thấp. Và hơn hết, Nokia X là một thiết bị hướng đến trải nghiệm người dùng nhiều hơn là phần cứng. Vì vậy, không thể đòi hỏi hơn ở một sản phẩm giá rẻ như Nokia X.

Nhờ cấu hình không cao, Nokia cũng là một model có thời lượng pin tốt. Máy được trang bị viên pin 1500 mAh, đủ để sử dụng khoảng 1,5 ngày với nhu cầu thông thường và 26 tiếng đồng hồ phát nhạc liên tục. 

Camera chưa tốt

Dường như Nokia đã chăm chút quá kỹ vào thiết kế, màn hình và giao diện mà quên đi camera cho Nokia X, hoặc mức giá bán của sản phẩm này không cho phép máy có một camera tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận thực tế rằng camera của model này chỉ "có cho vui". Với độ phân giải 3MP và thiếu tùy chọn lấy nét, ảnh của Nokia X chỉ có thể sánh với ảnh chụp từ dòng N-Series trước kia của Nokia.

Nokia X chỉ cho được những bức ảnh tốt khi ở ngoài trời sáng.

Kết luận

Nokia X thực sự phù hợp với những người mới làm quen với Android và muốn mua một sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt, có thương hiệu đảm bảo. Máy có ưu điểm về kết cấu, màn hình, giá bán và hỗ trợ 2 SIM. Bù lại, hiệu suất và camera chỉ ở mức bình thường.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm