Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai làng tắm bùn cướp trái trong cái rét 13 độ

Hàng chục trai tráng thanh niên khỏe mạnh lao vào nhau "cướp trái" giữa cánh đồng trong cái rét cắt da cắt thịt để lấy may đầu năm.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 1

Lễ hội làng Tuân Lục (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) diễn ra từ ngày mùng 4-6 tháng Giêng. Lễ hội diễn ra nhằm kỷ niệm ngày sinh của Thành hoàng Đỗ Công Hạo (một vị quan triều Lê Sơ).

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 2

Mở đầu lễ hội là nghi thức rước kiệu, những chàng trai tham gia liên tục quay chiếc kiệu trên vai trong tiếng vỗ tay và hô lớn “Reo đi, reo đi …” của người dân xung quanh.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 3

Theo truyền thuyết, Thành hoàng Đỗ Công Hạo tham gia đánh giặc và hy sinh ngay trên mảnh đất quê hương. Mộ của ông được được đặt ngay cạnh đền Tuân Lục. Tục “cướp trái” đầu năm là một phong tục đẹp không thể thiếu trong hội làng của người dân làng Tuân Lục để tưởng nhớ tới vị Thành hoàng làng.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 4

Người tham gia trò cướp trái là những nam thanh niên từ 18 tuổi trở lên, được chia làm hai đội. Thành viên mỗi đội được lựa chọn dựa theo dòng họ và khu vực sinh sống.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 5

Quả trái được đẽo bằng củ cây dứa dại, bọc trong giấy đỏ, có hình trụ tròn với đường kính khoảng 30 cm.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 6

Trong ngày 4 Âm Lịch, sẽ chỉ có 2 chủ tướng của hai đội vàng và đỏ tham dự. Trên sân chơi có một hố lớn sâu 60 cm gọi là lò cái, quả trái sẽ được thả xuống đây và hai đội có nhiệm vụ đưa quả trái về cột cờ của phía mình. Bên nào cướp được trái nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Khu vực diễn ra cướp trái là một khoảnh ruộng được lựa chọn trước, có cắm cờ từ trước để giới hạn.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 7

Sau khi quả trái được thả xuống hố, ngay lập tức hàng chục thanh niên to khỏe cùng lao vào nhau. Theo luật của trò chơi, người chơi chỉ được nắm vào khố của nhau để kéo, ngoài ra không được ôm, cầm tay chân và tuyệt đối không được đánh nhau.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 8

Trung bình thời gian một trận cướp trái có thể diễn ra từ 10 phút đến 1 giờ đồng hồ. Thời tiết rất rét, chỉ khoảng 13 độ C kèm mưa khiến sân ruộng bê bết bùn đất, cuộc chơi cũng vì thế trở nên nhiều thử thách hơn.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 9

Trận đấu kết thúc với phần thắng thuộc về đội vàng, khi họ cướp được trái mang về phía mình.

tuc cuop trai dau nam o nam dinh anh 10

Cuộc chơi cướp trái không quan trọng thắng thua vì ai tham dự cũng được nhận lộc Thánh lấy may. Phong tục này còn góp phần nhắc nhở người dân phải thường xuyên rèn luyện sức khỏe, mang ước vọng về cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm