Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạch Xá - nơi đấng nam nhi sinh ra để may áo dài

Làng Trạch Xá (Ứng Hòa) cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km nổi tiếng với nghề may áo dài. Tuy nhiên, ít ai biết người cắt tỉa tạo mẫu chủ yếu là đàn ông.

Đàn ông may áo dài làng nghề Trạch Xá Làng Trạch Xá cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, nơi đây nổi tiếng là làng nghề may áo dài. Ít ai biết, những chiếc áo dài đó được may bởi đàn ông trong làng.
lang nghe dan fong may ao dai anh 1
Khi nhắc đến may vá, người ta thường nghĩ đó là công việc của chị em phụ nữ. Nhưng tại làng Trạch Xá, một quy tắc bất di bất dịch, đó là chỉ truyền nghề cho con trai.
lang nghe dan fong may ao dai anh 2
Lý giải về điều này, cụ Nguyễn Văn Nhiên (84 tuổi) - người gắn bó với nghề lâu nhất trong làng (65 năm) kể ngày trước dân làng phải mang tay nghề đi khắp nơi để tìm việc bởi nếu chỉ quanh quẩn trong làng thì không biết may áo cho ai. "Đường xa, đi lại vất vả, con gái không theo được nên chỉ có đàn ông đi hành hương kiếm sống”, cụ Nhiên nói.
lang nghe dan fong may ao dai anh 3
Hơn nữa, theo người dân Trạch Xá, áo dài do nam giới thiết kế đẹp hơn so với phụ nữ làm.
lang nghe dan fong may ao dai anh 4
Chỉ cần một tay nải trong có cái thước, cái kéo, cái vạch cùng cây kim, sợi chỉ là họ có thể làm được nghề này ở khắp mọi nơi.
lang nghe dan fong may ao dai anh 5
Trẻ em trong làng ngay từ khi lên 5-6 tuổi đã được tiếp xúc với đường kim mũi chỉ. Để học được nghề thành thạo các thợ may cũng mất thời gian từ 3-5 năm.
lang nghe dan fong may ao dai anh 6
Bé Tạ Văn Thành (12 tuổi) được bố mẹ dạy may áo dài từ một năm nay. Em đã biết may những đường chỉ điêu luyện.
lang nghe dan fong may ao dai anh 7
Ngày nay, nền kinh tế có nhiều đổi khác, người dân Trạch Xá không phải tha phương tứ phía mới kiếm được việc. Nhiều đơn đặt hàng từ mọi nơi đã đổ về làng. Vì thế, bất cứ ai có nhu cầu đều được học nghề. Theo thống kê có gần 90% số người làm may vá trong làng là đàn ông.
lang nghe dan fong may ao dai anh 8
Chị Đoàn Thị Sự cùng chồng mở một hiệu may tại nhà. Hàng tuần, chị lên chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp để tìm nguồn vải, còn thợ đứng may chính vẫn là anh chồng của chị.
lang nghe dan fong may ao dai anh 9
Mỗi chiếc áo dài người may nhận được 150.000 - 200.000 đồng tùy loại. Một thợ cứng có thể may 4-5 chiếc áo dài một ngày.
lang nghe dan fong may ao dai anh 10
Thời điểm người dân Trạch Xá nhộn nhịp may áo dài là vào tháng 8, tháng 9 âm lịch do nhu cầu cưới hỏi, lễ tết tăng cao. Nhiều gia đình thức đêm để làm việc kịp đến hạn trả khách.
lang nghe dan fong may ao dai anh 11
Tuy nhiên, do có tính chất mùa vụ nên người dân nơi đây vẫn làm nông là chính bởi nếu chỉ trông chờ vào nghề “bắc nước chờ gạo người” như thế này không đủ sống.
lang nghe dan fong may ao dai anh 12
Theo anh Lê Văn Mạnh với hơn 25 năm trong nghề, việc khó nhất và cũng là dễ nhất trong các công đoạn may áo dài đó là khâu tay dọc để tạo sự mềm mại, thướt tha cho áo dài.
lang nghe dan fong may ao dai anh 13
Một thợ lành nghề sẽ phải mất đến 5-10 năm để thành thạo việc này.
lang nghe dan fong may ao dai anh 14
Bên cạnh đó, việc đo, cắt sao cho “ngang canh thẳng sợi” cũng là một trong những bí quyết quan trọng để làm nên những chiếc áo dài đẹp.
lang nghe dan fong may ao dai anh 15
Ngoài việc may áo, anh cũng nhận dạy nghề cho các bạn trẻ với mong muốn sẽ giữ gìn được bản sắc của làng. Theo anh, phải thực sự yêu nghề mới gắn bó được với công việc này.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm