Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả lại không gian phía bờ biển cho người dân Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện nhiều biện pháp để 'sửa sai', nhằm trả lại không gian bờ biển phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang), cho người dân và du khách hưởng thụ.

Tại cuộc họp nghe báo cáo về quy hoạch điều chỉnh Công viên Phù Đổng (phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang) ngày 2/12, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, ưu tiên trồng cây xanh, hạn chế tối đa công trình xây dựng tại Công viên Phù Đổng.

Công viên Phù Đổng có hồ bơi, sân khấu nghệ thuật

Phương án được thông qua là, trả lại không gian xanh mát và đường dạo bộ ven biển cho người dân và du khách vui chơi, giải trí.

Theo ông Vinh, trước đây dự án Công viên Phù Đổng được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang, nhưng chủ đầu tư làm “không đến nơi, đến chốn”.

Cụ thể, theo thiết kế ban đầu, dự án Công viên Phù Đổng chia làm 2 phân khu gồm, phần nổi làm công viên, sân khấu, hồ bơi, nhà hàng Nga; phần ngầm sử dụng làm khu dịch vụ thương mại, khu dịch vụ thương mại và bãi đỗ xe.

Thiet ke lai du an Cong vien Phu Dong anh 1
Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons đang được tháo dỡ để xây dựng công viên Sứa Biển. Ảnh: An Bình.

Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư chỉ mới xây dựng nhà hàng Nga, xây các công trình tầng hầm để kinh doanh.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành điều chỉnh lại thiết kế quy hoạch dự án, theo hướng bỏ bớt các hạng mục ngầm, ưu tiên phục vụ công cộng, nhưng chủ đầu từ không thực hiện.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã “tước quyền” thiết kế dự án Công viên Phù Đổng của Công ty TNHH Invest Park Nha Trang, giao lại cho UBND TP Nha Trang làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại tại đây. Giao Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Khánh Hòa thiết kế điều chỉnh lại dự án.

Theo quy hoạch điều chỉnh mới, Công viên Phủ Đổng sẽ chia làm ba khu gồm, khu phía Bắc, sân khấu biểu diễn và hồ bơi.

Trong đó, khu phía Bắc được ưu tiên trồng nhiều cây xanh, xen kẽ các quán cà phê và đường đi bộ ven biển, ven đường Trần Phú. Khu sân khấu biểu diễn là nơi chủ đầu tư tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật có thu phí.

Ông Lê Đức Vinh đồng ý cho xây dựng sân khấu biểu diễn, nhưng phải phù hợp với quy hoạch chung và phải hài hòa khi nhìn từ đường Trần Phú vào. Ngoài ra, khu vực hồi bơi, dòng sông lười phục vụ nhu cầu tắm, bơi lội của người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi cũng được chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đồng ý giữ lại.

Phá "lô cốt" chắn biển để xây công viên Sứa Biển

Cuối tháng 11/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đồng ý cho TP Nha Trang thu hồi, tháo dỡ khu nhà văn phòng điều hành dự án Phoenix - Bãi biển Phượng Hoàng, của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (Công ty Dewan) để làm dự án công viên.

Khu nhà vốn là một cửa hàng mỹ nghệ, sau khi tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho nhà đầu tư xây dựng dự án Phoenix – Bãi biển Phượng Hoàng, năm 2014 khu nhà này được thanh lý, bán lại cho Dewan dùng làm trụ sở văn phòng đại diện thực hiện dự án.

Một dự án khác được ví như là "lô cốt" chắn biển cũng được tỉnh Khánh Hòa phá bỏ, để xây công viên đó là Khu giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons.

Công trình này đang được tháo dỡ để sửa lại theo phương án thiết kế mới.

Trong đó, khoảng 5.100 m2 dự định làm công trình ngầm sẽ chuyển thành công viên bờ biển có tên Sứa Biển.

Thiet ke lai du an Cong vien Phu Dong anh 2
Trụ sở văn phòng điều hành của Công ty Dewan được phá bỏ để làm công viên. Ảnh: An Bình

Dự án Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons do Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang làm chủ đầu tư, có diện tích khoảng 7.000 m2, nằm ở phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang), được cấp phép để làm các công trình ngầm với tổng vốn khoảng 150 tỷ đồng.

Sau khi đi vào hoạt động cuối năm 2013, dự án này vấp phải sự phản đối của người dân vì công trình chắn biển, ít tính cộng đồng, thiết kế xấu…

Đường Nha Trang - Đà Lạt đã thông sau 10 ngày tê liệt

Sau khi nổ mìn, phá đá, quốc lộ 27C nối Nha Trang - Đà Lạt đã thông tuyến. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo xe cộ qua đèo đi chậm, quan sát kỹ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm