Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả góp lãi suất 0%: hỗ trợ người dùng hay chiêu bài PR?

Bán đúng giá sản phẩm, hồ sơ không phức tạp nhưng phần quan trọng nhất là thẩm định lại không minh bạch, dẫn đến việc người dùng mua đồ trả góp chẳng khác nào "quay xổ số".

Trả góp lãi suất 0%: hỗ trợ người dùng hay chiêu bài PR?

Bán đúng giá sản phẩm, hồ sơ không phức tạp nhưng phần quan trọng nhất là thẩm định lại không minh bạch, dẫn đến việc người dùng mua đồ trả góp chẳng khác nào "quay xổ số".

Dạo qua các cửa hàng, siêu thị điện máy lớn những ngày gần đây, không khó để tìm thấy những chương trình hỗ trợ mua đồ công nghệ với lãi suất 0% cực kỳ hấp dẫn với cam kết không "đội giá" sản phẩm. Tuy nhiên, có một vấn đề nảy sinh là phần nhiều người dùng đều kêu ca việc mua đồ trả góp chẳng khác nào “chơi xổ số”, may mắn thì mua được, còn không cũng chẳng biết lý do vì sao hồ sơ của mình bị trả lại.

Người dùng kêu khó

Không dễ để người dùng tiếp cận với vốn vay lãi suất 0% trong các chương trình mua trả góp.

Bạn Nguyễn Sơn, sinh viên đại học Quốc gia Hà Nội cho biết vừa làm hồ sơ mua trả góp một chiếc smartphone tại Thế Giới Di Động nhưng không được phê duyệt, mặc dù hồ sơ chẳng thiếu thứ gì. “Cứ tưởng chỉ còn cách chiếc điện thoại đúng 30 phút, nhưng không ngờ các công đoạn lại quá rườm rà đến vậy”. Theo đó, khi làm hồ sơ vay vốn lãi suất 0% để mua trả góp chiếc điện thoại, ngoài hồ sơ, người mua bắt buộc phải trình diện một số điện thoại của người tham chiếu để bên thẩm định của đơn vị cho vay xác minh.

Tuy nhiên, Sơn cho biết cả ngày hôm đó người tham chiếu là mẹ Sơn không hề nhận được một cuộc điện thoại nào từ phía đơn vị thẩm định, và ngay buổi chiều hôm đó, Sơn nhận được tin nhắn thông báo không được hỗ trợ vay vốn.

Dạo qua một số diễn đàn công nghệ, những trường hợp như của Sơn không phải là ít. Một số trường hợp ca thán, người tham chiếu đã trả lời đầy đủ câu hỏi của bên thẩm định nhưng hồ sơ vẫn không được duyệt. Vấn đề gây thắc mắc là phần lớn người dùng đều không biết được tiêu chí của bên thẩm định là gì.

Qua trao đổi với một nhân viên tư vấn của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, nhân viên này cho biết họ chỉ là đơn vị tiếp nhận hồ sơ và chuyển sang bên cho vay để thẩm định là công ty tài chính ACS. Đây cũng là đơn vị hợp tác với phần lớn các nhà bán lẻ có tiếng tại Việt Nam hiện nay để hỗ trợ cho vay không lãi suất.

Phần hồ sơ này cũng giống như nhiều hình thức cho vay trả góp thông thường. Người dùng phải xuất trình CMND, hộ khẩu, bảng lương (thẻ sinh viên nếu là sinh viên), một số điện thoại bàn tại nhà hoặc đơn vị làm việc và số điện thoại của người tham chiếu.

Với chương trình này, Thế Giới Di Động kết hợp cùng công ty tài chính ACS để thực hiện. Trong đó, Thế Giới Di Động chịu phần lãi suất thay cho khách hàng trong suốt 6 tháng (lãi suất bình thường là 2,2% - 2,6%/tháng) và ACS sẽ xét duyệt hồ sơ. Khi khách hàng đến cửa hàng sẽ được nhân viên tư vấn về chương trình, tiếp nhận hồ sơ, gửi hồ sơ cho ACS và xuất sản phẩm khi hồ sơ được ACS duyệt, đồng thời thực thi các dịch vụ hậu mãi, bảo hành. Việc thẩm định khách hàng có được tham gia mua trả góp hay không là do công ty tài chính quyết định.

Thế Giới Di Động cũng cho biết, về thực chất, hình thức mua hàng trả góp được xem là một hình thức cho vay tín chấp (không phải thế chấp tài sản, chỉ cung cấp bản sao giấy tờ cá nhân…), rủi ro đối với công ty tài chính là rất nhiều, vì vậy, công ty tài chính phải tìm hiểu thông tin khá kỹ nhằm hạn chế rủi ro cho họ.

Chiêu bài PR của cửa hàng và đơn vị cho vay?

Mang danh nghĩa là các chương trình cho vay hỗ trợ có thời hạn (hầu hết các chương trình cho vay lãi suất 0% đều được áp dụng theo kỳ hạn nhất định) nhưng phần kiểm định không minh bạch chính là trở ngại khiến người dùng mất đi cơ hội mua trả góp sản phẩm công nghệ.

Hồ sơ, thủ tục là một trở ngại lớn.

Khi được hỏi về việc nhân viên thẩm định lấy những tiêu chí gì để quyết định hồ sơ của người mua có được xét duyệt hay không, chị Trần Thị L. - nhân viên tư vấn của ACS trong chương trình ưu đãi trả góp 0% trong 6 tháng hợp tác với Media Mart - cho biết đây là vấn đề “bí mật” của bên thẩm định, không thể tiết lộ ra bên ngoài.

Đó là chưa kể đến việc, đơn vị này chỉ hỗ trợ cho mua trả góp trên một số dòng sản phẩm nhất định như tủ lạnh, TV, máy giặt, laptop và cũng chỉ một số ít model trong các nhóm hàng trên nằm trong danh sách hỗ trợ.

Với việc vẫn còn nhiều quy định khắt khe, không rõ ràng và thủ tục rườm rà, nhiêu khê, có thể thấy các chương trình hỗ trợ mua trả góp sản phẩm công nghệ với lãi suất 0% hiện vẫn còn mang nặng tính hình thức, chưa thật sự đem lại lợi ích trọn vẹn và sự thoải mái, niềm vui cho khách hàng.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm