Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tuyên bố đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 19/6 tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với ASEAN nhằm thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).

Bà Hoa đưa ra tuyên bố trước thềm cuộc họp lần thứ 11 giữa Trung Quốc và Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về việc thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Cuộc họp sẽ diễn ra ngày 24 và 25/6 tại Bali, Indonesia.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: cntv.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Cntv.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN nhằm triển khai một cách toàn diện và hiệu quả DOC và đẩy nhanh quá trình tham vấn về Bộ Quy tắc Ứng xử COC", Tân Hoa Xã dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh cho hay.

Theo bà Hoa, các bên tham dự cuộc họp sẽ thảo luận về sự hợp tác trong an ninh hàng hải và tìm kiếm cứu hộ chung. Phát ngôn viên Trung Quốc cũng kêu gọi các điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện DOC và xây dựng COC để duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Hồi tháng 3, cuộc họp thứ 10 giữa các quan chức ASEAN và Trung Quốc đã diễn ra tại Singapore, ở đó hai bên thảo luận về việc triển khai DOC.

Trước đó, tại phiên họp về viễn cảnh an ninh tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á diễn ra ở thủ đô Manila của Philippines từ 21 đến 23/5, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, bà Laura del Rosario, từng ám chỉ Trung Quốc về việc chậm trễ trong việc thương thảo để ký kết COC. Bà cho rằng, việc bàn về COC đã diễn ra trong 7, 8 năm qua và “thật ngạc nhiên” khi vẫn còn có sự trì hoãn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm