Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên nước ngoài quay cảnh tàu TQ tấn công tàu Việt Nam

Tới "vùng biển nóng" trên một chiếc tàu thực thi pháp luật Việt Nam, phóng viên ABC News, Australia đã tận mắt chứng kiến những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đoàn phóng viên, trong đó có nhiều phóng viên nước ngoài, khởi hành từ Đà Nẵng tới vùng biển Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Nữ phóng viên Samantha Hawley của Abc.net.au kể lại: “Chúng tôi tới vùng biển Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan, nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 30 km”.

Phóng viên Hawley kể: "Chúng tôi đang lênh đênh giữa biển khơi. Chúng tôi rời một tàu cảnh sát biển nhỏ để lên một chiếc lớn hơn trước khi tiếp cận giàn khoan Trung Quốc. Tàu cảnh sát biển số hiệu 8003 của Việt Nam đã liên tục tuần tra ở vùng biển này hơn một tháng rưỡi qua. Ở xa phía đường chân trời là những tàu lớn của Trung Quốc".

"Khi một tàu hải cảnh Trung Quốc đuổi theo, chúng tôi ra ngoài quay phim khi tàu Trung Quốc áp sát và tấn công tàu Việt Nam. Tàu 8003 bị tàu Trung Quốc rượt đuổi tới hai lần mỗi ngày".

Nữ phóng viên Australia cho biết, các tàu Trung Quốc trở nên hung dữ khi tàu Việt Nam tiến gần hơn tới khu vực hạ đặt giàn khoan. Tuy nhiên, các tàu Việt Nam vẫn chủ động né tránh và phát thông điệp phản đối Trung Quốc bằng 3 thứ tiếng, bao gồm tiếng Việt tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

"Trong thời gian ở trên tàu, nữ phóng viên người Australia và các đồng nghiệp được tận mắt chứng kiến lễ chào cờ trang nghiêm của cảnh sát biển Việt Nam trên vùng biển nóng. Một chiến sĩ cho biết: “Mỗi sáng thứ hai, chúng tôi đều làm lễ chào cờ để tỏ lòng kính trọng đối với những người ông, người cha và các đồng đội đã ngã xuống vì màu cờ tổ quốc”.

Giải mã giàn khoan thứ hai Trung Quốc kéo vào Biển Đông

Giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao" (Nam Hải số 9) mà Trung Quốc vừa kéo vào Biển Đông là loại bán chìm được đóng vào năm 1988 tại Hàn Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm