Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tử hình quan chức đường sắt nhận hối lộ 11 triệu USD

Tòa án Trung Quốc vừa tuyên án tử hình hoãn thi hành án hai năm với Lin Fenqiang, cựu giám đốc sở đường sắt Hohhot thuộc khu tự trị Nội Mông, vì tham nhũng 70 triệu tệ.

South China Morning Post đưa tin, Lin Fenqiang, 54 tuổi và các thành viên trong gia đình bị buộc tội nhận hối lộ 70 triệu tệ, tương đương 11,23 triệu USD. Cáo trạng của tòa án địa phương cho biết, gia đình này nhận hối lộ bằng nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, vàng và các mặt hàng trang sức sang trọng. Cá biệt, có lần Lin nhận một hộp thuốc lá chứa 200.000 Euro, tương đương 270.000 USD.

Cựu giám đốc sở đường sắt Hohhot Lin Fenqiang. Ảnh: Tân Hoa Xã

Lin là người Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Y từng là một trong những tay chân đắc lực của Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân, người bị tòa án Bắc Kinh tuyên án tử hình hoãn thi hành án hai năm trong tháng 7/2013. Lưu Chí Quân "ngã ngựa" vì tham nhũng 130 triệu tệ.

Trước đó, Ma Junfei, cựu phó giám đốc sở đường sắt Hohhot, trợ thủ đắc lực của Liu cũng lĩnh bản án tương tự trong phiên xử đầu năm 2014. Theo Thời báo Hoàn Cầu, Ma nhận hối lộ 130 triệu tệ, tương đương 21,48 triệu USD.

BBC nhận định, bản án tử hình hoãn thi hành án ở Trung Quốc thường được giảm xuống án chung thân nếu người bị kết tội không phạm thêm tội danh gì trong quá trình thử thách.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm