Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Trung Quốc bán trẻ em lĩnh án tử hình

Một tòa án Trung Quốc hôm nay tuyên án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm đối với một bác sĩ sản khoa vì tội bán 7 đứa trẻ sơ sinh.

Bác sĩ khoa sản Zhang Shuxia từng làm việc tại bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em huyện Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Hôm 30/12, Zhang xuất hiện trong một phiên xử của Tòa án Nhân dân thành phố Vị Nam với tư cách bị cáo, Tân Hoa Xã đưa tin. Các công tố viên nói rằng Zhang lừa nhiều bà mẹ và ông bố bằng cách nói rằng con của họ mắc các bệnh hiểm nghèo bẩm sinh - như giang mai, viên gan siêu vi B - và thuyết phục họ ký đơn bỏ con. Sau đó nữ bác sĩ sắp nghỉ hưu bán chúng cho một đường dây buôn người. Từ tháng 11/2011 tới tháng 7/2013, Zhang đã bán 7 đứa trẻ. Công an đã cứu 6 đứa trẻ trong số nạn nhân.

Bị cáo Zhang Shuxia tại tòa. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một trong 7 trẻ sơ sinh mà Zhang bán đã chết do kẻ buôn người ném em xuống hố rác. Tuy tòa án không thể buộc tội Zhang gây ra cái chết của đứa trẻ nhưng bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm gián tiếp trong vụ việc vì bỏ rơi và không giám sát bé sơ sinh.

Trước những tội danh của Zhang, trong phiên xử hôm 14/1, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Vị Nam quyết định tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm với bị cáo. Ngoài ra tòa còn tịch thu toàn bộ tài sản của Zhang.

Hành vi phạm tội của Zhang chỉ lộ tẩy khi một bà mẹ họ Đồng nghi ngờ con bị bắt cóc nên trình báo với cảnh sát hôm 20/7/2013. Giới chức Trung Quốc quyết định mở cuộc điều tra trên diện rộng. Vào ngày 5/8/2013, họ phát hiện em bé đang sống trong tình trạng khỏe mạnh ở tỉnh Hà Nam. Cảnh sát bắt giữ bác sĩ Zhang không lâu sau đó.

Theo BBC, án tử hình hoãn thi hành án hai năm (hay còn gọi là án tử hình treo ở Trung Quốc) thường trở thành án chung thân nếu phạm nhân không phạm thêm tội trong thời gian hai năm sau ngày tòa ra phán quyết.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm