Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ nói 'không bao giờ đầu hàng' trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói việc Mỹ tăng thuế không giải quyết được vấn đề và Bắc Kinh sẽ không bao giờ đầu hàng.

Chính phủ Trung Quốc hôm 13/5 nói nước này sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài, dù không tuyên bố Bắc Kinh sẽ đáp trả thế nào sau khi Washington lại đe dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, theo Reuters.

Cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng nhiệt hôm 10/5 với việc Mỹ tăng mức thuế áp với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump nói Bắc Kinh "phá vỡ thỏa thuận" khi rút những cam kết họ đưa ra trong nhiều tháng đàm phán.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Container tại cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Trump cũng yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bắt đầu áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, động thái có thể ảnh hưởng đến 300 tỷ USD hàng hóa khác.

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ đáp trả biện pháp thuế quan mới nhất của Mỹ, song không nói chi tiết.

"Về chi tiết, vui lòng tiếp tục theo dõi. Nói như cách nói của Mỹ là hãy chờ và xem", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

"Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng việc tăng thuế sẽ không giải quyết được chuyện gì. Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài. Chúng tôi có lòng tin và có khả năng bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng của chúng tôi", ông Cảnh trả lời khi được hỏi về lời đe dọa đánh thuế toàn bộ hàng hóa Trung Quốc của ông Trump.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Kyodo.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng có những bài bình luận với ngôn từ mạnh mẽ hôm 13/5, tái khẳng định Bắc Kinh vẫn luôn sẵn sàng đối thoại nhưng đồng thời cũng sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích và danh dự của mình.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ để mất lòng tự tôn và không nên mong Trung Quốc sẽ nuốt trái đắng gây tổn hại lợi ích cốt lõi của mình", Nhân dân Nhật báo nói trong một bài bình luận.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước cho rằng tác động của thuế quan Mỹ đến nền kinh tế Trung Quốc là "hoàn toàn có thể kiểm soát được".

"Đó không phải chuyện gì to tát. Trung Quốc sẽ biến khủng hoảng thành cơ hội và dùng điều này để kiểm tra năng lực của mình, làm cho đất nước ngày càng mạnh mẽ hơn".

Mỹ chờ đợi đòn trả đũa thuế từ Trung Quốc

Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Trump thừa nhận cả Mỹ và Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại từ việc tăng thuế, trái với điều ông Trump luôn nói.

Hai 'quân bài' Trung Quốc có thể dùng để đáp trả việc Mỹ tăng thuế

Bắc Kinh từ lâu đã có hai vũ khí tài chính khiến Mỹ lo ngại: trái phiếu Mỹ và tỷ giá đồng tệ. Song trong chiến tranh thương mại, việc chúng có hiệu quả đến đâu là điều khó đoán.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm