Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ mời chào hãng truyền thông nước ngoài đánh bóng hình ảnh

5 công ty quan hệ công chúng (PR) trên thế giới đã thuyết trình trước đại diện chính phủ Trung Quốc về chiến dịch cải thiện hình ảnh Bắc Kinh qua các công cụ truyền thông.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước (SCIO) của Trung Quốc đã lắng nghe bài thuyết trình của các công ty Hill+Knowlton, Ketchum và Ogilvy Public Relations. Một nguồn tin khác nói rằng FleishmanHillard và Edelman cũng tham gia hoạt động này.

Các bài thuyết trình chỉ mang tính sơ bộ và hiện chưa có hợp đồng nào được ký kết. Nguồn tin cũng không rõ liệu có hãng PR nào của Trung Quốc được mời tham gia thuyết trình hay không. 

Trung Quoc danh bong hinh anh anh 1
Phóng viên ảnh tác nghiệp tại Thế vận hội năm 2008 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong các cuộc trao đổi độc lập, SCIO kêu cầu các hãng thuyết trình về những vấn đề hình ảnh cấp bách nhất hiện nay của Trung Quốc, chứng minh chuyên môn của họ về quản lý cách thức truyền thông mới. 

Một quan chức trong bộ phận báo chí của SCIO cho biết cơ quan này duy trì liên lạc với truyền thông nước ngoài, các viện nghiên cứu và hãng PR, nhằm thúc đẩy việc hiểu biết rõ hơn về Trung Quốc. Trong khi đó, đại diện của hãng PR tham gia thuyết trình đều từ chối đưa ra bình luận. 

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc tìm đến các công ty PR phương Tây để đánh bóng hình ảnh. Trung Quốc từng thuê Hill + Knowlton quảng bá hình ảnh cho Thế vận hội năm 2008. Công ty Weber Shandwick Worldwide của Mỹ cũng làm cố vấn cho Trung Quốc trong sự kiện này.

Kể từ khi nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu bộ máy nhà nước có kế hoạch thúc đẩy "quyền lực mềm" của Trung Quốc và làm tốt hơn nhiệm vụ truyền đạt thông điệp với thế giới. 

Theo đại diện một hãng PR, lãnh đạo Trung Quốc nhận thấy rằng cần giao tiếp hiệu quả hơn với công chúng phương Tây. "Họ cảm thấy họ bị truyền thông nước ngoài đối xử không công bằng", người này nói. 

Trung Quốc từng bị chỉ trích vì không cung cấp thông tin rõ ràng với thị trường tài chính, đặc biệt là ngoại hối. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh đang cải thiện vấn đề này. 

Chiến dịch PR được xem xét trong bối cảnh chính phủ tăng cường kiểm soát đối với phương tiện truyền thông trong nước va các phát biểu trước công chúng tại Trung Quốc. 

Trung Quốc quảng bá 'tứ toàn' của ông Tập Cận Bình

Truyền thông Trung Quốc đang chạy đua quảng bá học thuyết chính trị mới của Chủ tịch Tập Cận Bình, được gọi gọn trong hai chữ “tứ toàn”.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm