Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ lần đầu công khai máy bay tàng hình đối trọng F-35 của Mỹ

Giới chức quân sự Trung Quốc đã công khai Thẩm Dương J-31, phản lực chiến đấu tàng hình do nước này phát triển, tại triển lãm hàng không ở Chu Hải, Quảng Đông.

J-31 lăn bánh trên đường băng hôm 11/11. Ảnh: AFP

Trong khuôn khổ cuộc triển lãm hàng không đang diễn ra tại thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, Bắc Kinh đã bất ngờ ra mắt máy bay phản lực tàng hình Thẩm Dương J-31 do nước này tự phát triển. 

Chiếc phi cơ màu đen rời đường băng và bay lên theo phương gần như thẳng đứng trước khi thực hiện những màn nhào lộn. Đây là lần đầu tiên J-31 xuất hiện công khai.

Sự tồn tại của J-31 đã được nhắc tới từ lâu nhưng chủ yếu là những lời đồn đại. Trong những tháng gần đây, hình ảnh chiếc máy bay được cho là J-31 xuất hiện trên nhiều diễn đàn quân sự nhưng đây là lần đầu tiên nó xuất hiện công khai. Các chuyên gia quốc phòng cho rằng, Trung Quốc chế tạo J-31 nhằm biến nó trở thành đối trọng với F-35 của Mỹ.

Theo Wikipedia, J-31 là máy bay nhỏ và nhanh hơn so với Thành Đô J-20. Nó giống như những chiếc F-35C của Mỹ, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay. J-31 cũng có 2 khoang chứa vũ khí trong thân nhằm giảm thiểu nguy cơ bị radar đối phương phát hiện. Ngoài ra, nó còn sở hữu giá treo dưới các cánh.

J-31 phô diễn khả năng bay. Ảnh: AFP

Sự giống nhau giữa F-35 và J-31 khiến Trung tướng Charles Davis của Không quân Mỹ nhận định Trung Quốc có thể đã sử dụng công nghệ quân sự bị đánh cắp của Lầu Năm Góc để chế tạo máy bay. Đồng thời, vị trung tướng Mỹ cũng khẳng định máy bay tàng hình của Trung Quốc không thể so sánh với máy bay Mỹ.

J-31 là phi cơ một ghế lái với chiều dài 16,9 m, sải cánh 11,5 m. Nó có khả năng di chuyển với tốc độ Mach 1.8, tương đương 2.200 km/h với phạm vi hoạt động tối đa 4.000 km. Phạm vi chiến đấu của máy bay đạt 1.250 km. Hiện tại, người ta chưa thể xác định khả năng vũ trang của nó.

Tiêm kích tàng hình Mỹ hạ cánh lịch sử xuống tàu sân bay

F-35C, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử xuống mặt sàn tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm