Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ chỉ trích Mỹ bắt nạt và sẽ 'nếm trái đắng' trong thương chiến

Bắc Kinh ngày 24/8 lên án việc Washington “luôn bắt nạt” với lệnh tăng thuế mới nhất và cuối cùng “sẽ nếm trái đắng của chính mình”, theo hãng tin AFP.

Lãnh đạo châu Âu trong ngày đầu hội nghị G7 cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump về rủi ro của chiến tranh thương mại với Trung Quốc và với châu Âu.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 24/8 lên án “chủ nghĩa bảo hộ và bắt nạt thương mại” của Washington.

Lệnh tăng thuế của Mỹ “sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống thương mại đa phương và trật tự thông thường của thương mại quốc tế, và Mỹ chắc chắn sẽ nếm trái đắng của chính mình”.

Bac Kinh len an My anh 1
Lệnh tăng thuế của Mỹ “gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống thương mại đa phương", theo Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

“Phía Trung Quốc mạnh mẽ yêu cầu Mỹ không đánh giá sai tình hình, không đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc, và ngay lập tức dừng các hành động sai lầm, nếu không Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả”, người phát ngôn trên nói thêm.

Đến cuối năm nay, khi toàn bộ các khoản thuế có hiệu lực, cuộc chiến thương mại sẽ ảnh hưởng tới gần như toàn bộ xuất nhập khẩu giữa hai nước. Các công ty Mỹ vốn nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc đã tỏ ra đặc biệt lo ngại về cuộc thương chiến đang ngày càng mất kiểm soát.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 24/8 cảnh báo cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa ông Trump với Trung Quốc và với châu Âu có thể đẩy các nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chủ nhà của hội nghị G7 ở thành phố Biarritz, Pháp, cũng cảnh báo hậu quả của chiến tranh thương mại. Ông bày tỏ hy vọng cuộc chiến thương mại sẽ hạ nhiệt và mong một số nước sẽ đưa ra các gói kích cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Iraq để truy quét lực lượng PKK

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 đã bắt đầu chiến dịch tấn công vào phía bắc Iraq để truy kích các thành viên của nhóm PKK bị nước này coi là khủng bố.

Hội nghị G7 khai mạc giữa một loạt khó khăn toàn cầu

Nếu Tổng thống Trump dùng thuế quan như một công cụ chính trị, đó sẽ là rủi ro cho cả thế giới, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu trước các phóng viên.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm