Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ bắt 18 nghi phạm trong đường dây mua bán cô dâu Việt

Cảnh sát tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã bắt 7 kẻ buôn người cùng 11 khách hàng mua cô dâu Việt tại thành phố Côn Minh.

1
Cảnh sát Trung Quốc bắt đường dây buôn bán cô dâu Việt hồi tháng 5. Ảnh: Yunan.cn

Đài Phượng Hoàng của Hong Kong hôm qua đưa tin, cảnh sát đường sắt Côn Minh đã bắt 18 nghi phạm liên quan đến đường dây buôn bán cô dâu Việt Nam vào ngày 17/5. 12 nạn nhân được giải cứu và đã trở về quê hương.

Li Fugui, Xiang Baiping và Huang Daming, 3 kẻ cầm đầu đường dây, sống ở gần biên giới Trung Quốc và Việt Nam. Chúng thường tới nước láng giềng để nhắm "mục tiêu", rồi bán họ tại các địa điểm ở tỉnh Vân Nam và Hà Nam. Giá mỗi cô dâu từ 10.000 đến 40.000 nhân dân tệ (1.600 đến 6.000 USD).

Hồi tháng 1, truyền thông Trung Quốc đưa tin một nhóm 7 phụ nữ Việt đã chạy trốn khỏi người mua và trở về nước.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết từ năm 2009 đến 2012, giới chức đã hồi hương hơn 1.800 phụ nữ bị buôn bán sang nước này. Theo một báo cáo năm 2011, khoảng gần 60% cô dâu bị bán sang Trung Quốc từ năm 2005 đến 2009 trốn khỏi những người mua. Gần 25% trong số những phụ nữ này được cảnh sát cứu. Số còn lại trở về nhà sau khi gia đình trả tiền chuộc.

Bên trong thị trấn có gần 150 cô dâu Việt ở Trung Quốc

Một thị trấn ven biển ở Trung Quốc trở thành nơi cư trú của 146 phụ nữ Việt Nam. Họ đến đây thông qua những trung tâm mai mối để đối mặt với cuộc sống bấp bênh.

Cuộc sống bấp bênh của cô dâu Việt tại Trung Quốc

Việc các cô dâu Việt không có chứng nhận thường trú hay hưởng an sinh xã hội tại Trung Quốc khiến công việc, cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm