Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM yêu cầu không dùng vốn vay ODA mua sắm ôtô

Các chủ đầu tư không được sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để mua sắm ôtô, thiết bị văn phòng và chi trả các loại thuế, phí, lãi suất tiền vay.

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các biện pháp tăng cường nhằm quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Những chương trình, dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng sẽ không được thành phố chấp thuận đầu tư.

Trong các biện pháp đưa ra, UBND TP.HCM yêu cầu các chủ đầu tư không dùng vốn vay để mua sắm ôtô, các loại thiết bị văn phòng, vật tư, thiết bị dự phòng, đào tạo, hội thảo.

Đối với các chương trình, dự án đã ký kết và có hiệu lực, chủ đầu tư phải nghiên cứu, cắt giảm các khoản chi phí này.

Su dung von ODA anh 1
Nhiều sai sót được chỉ ra tại dự án cải tạo kênh Tân Hoá - Lò Gốm. Dự án này sử dụng hơn 146 triệu USD từ nguồn vốn ODA. Ảnh: Lê Quân.

Các nhà đầu tư cũng không được sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi để thanh toán thuế, phí, lãi suất tiền vay

Để được chấp thuận đầu tư bằng vốn ODA hoặc vốn vay ưu đãi nước ngoài, chủ đầu tư trên địa bàn phải chứng minh được sự cần thiết của việc đầu tư dự án, làm rõ cơ chế tài chính, mức độ ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội. Ngoài ra, quy mô đầu tư và trách nhiệm trả nợ cần được xác định rõ. 

Nhà đầu tư chỉ được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi trên cho việc đầu tư phát triển, chuyển giao công nghệ, khoản chi cho phần xây lắp trong tổng mức đầu tư. Đặc biệt, TP.HCM sẽ ưu tiên sử dụng vốn vay cho khoản chi bằng ngoại tệ.

Trước đó, ngày 8/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải thắt chặt quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vay ODA, kể cả các dự án hỗ trợ kỹ thuật. Thủ tướng cũng chỉ đạo các khoản vay ODA mới chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, không dùng cho chi thường xuyên.

TP.HCM chi tiền tỷ làm sạch kênh rạch, nước thải vẫn xả tràn lan

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định: "Chúng ta vẫn cố làm sạch kênh rạch nhưng vẫn xả thải như hiện tại thì sẽ không có kết quả".

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm