Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xử lý nghiêm tình trạng đổ bùn hầm cầu trái quy định

UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh tình trạng đổ bùn hầm cầu sai quy định. Nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trước thành phố.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chấn chỉnh tình trạng đổ bùn hầm cầu trái quy định.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành; UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương nghiên cứu, trình UBND TP quy định quản lý dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu, bùn nạo vét hệ thống thoát nước và kênh rạch trên địa bàn. Các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường cần được xử lý nghiêm.

Lực lượng Công an TP.HCM được yêu cầu tăng cường trinh sát đối với các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm đổ, thải bùn hầm cầu không đúng quy định.

TP Thủ Đức và các quận huyện tiến hành thống kê số liệu cụ thể về tình hình hoạt động của các đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển, xử lý bùn hầm cầu trên địa bàn để phục vụ công tác quản lý.

Chính quyền thành phố yêu cầu công khai danh sách các đơn vị hành nghề thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu đủ điều kiện và đang hoạt động tại địa phương, nhằm giúp người dân nắm được thông tin trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ.

UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trường hợp đổ thải bùn hầm cầu không đúng nơi quy định. Chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM nếu để xảy ra việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Trước đó, Sở TN&MT TP.HCM đã phát hiện nhiều sai phạm sau khi làm việc với các đơn vị hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu.

Cụ thể, Sở TN&MT phát hiện các sai phạm như: Hoạt động thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu không có chức năng, không có đăng ký tại địa phương; không chuyển giao bùn hầm cầu về nhà máy để xử lý theo hợp đồng mà đổ, thải trái phép nhằm tăng lợi nhuận.

Trong đó, công ty TNHH Công nghệ Sài Gòn Group (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) đã gian dối khi không chuyển bùn hầm cầu về Công ty TNHH Hòa Bình (tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước) để xử lý. Thay vào đó, đơn vị này đổ trái phép chất thải hầm cầu tại khu đất trống do Công ty cổ phần Nông hải súc sản Sài Gòn quản lý.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Người dân ở TP.HCM bàn giao 5 con khỉ cho lực lượng kiểm lâm

Một hộ dân ở huyện Bình Chánh đã liên hệ lực lượng kiểm lâm bàn giao 5 con khỉ để thả về rừng tự nhiên.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm