Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM treo giải 5 tỷ đồng tìm ý tưởng quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa

TP.HCM vừa công bố và mở đề thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Đáng chú ý, ý tưởng đạt giải nhất cuộc thi sẽ nhận tiền thưởng lên đến 5 tỷ đồng.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sau hơn 30 năm được quy hoạch thành Khu Du lịch văn hóa, giải trí. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin quy hoạch (Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM) cho biết từ ngày 24/6, TP.HCM đã công bố và mở đề thi để các cá nhân, tổ chức tham gia dự thi.

Theo kế hoạch, đến ngày 8/7, TP sẽ chốt danh sách đơn vị tư vấn đăng ký tham gia cuộc thi; giữa tháng 7 sẽ xét chọn 5 đơn vị vào vòng 2 dựa trên hồ sơ năng lực và thuyết minh sơ bộ ý tưởng.

Dự kiến ngày 22/7, danh sách các đơn vị lọt vào vòng 2 sẽ được công bố. Đến cuối tháng 9, việc thi tuyển và chấm thi sẽ được triển khai và kết quả thi tuyển có trong tháng 10.

Đáng chú ý, cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá lên đến 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có 1 giải nhì 3,75 tỷ đồng và 1 giải khuyến khích 1,25 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa.

Trước đó, UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiệm vụ đề bài thi tuyển. Yêu cầu đặt ra là phương án thi tuyển phải đảm bảo yêu cầu quy hoạch xây dựng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại.

Đồng thời, khu vực này sẽ đóng vai trò là động lực phát triển mới của khu vực trung tâm TP, có tính lan tỏa, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch kinh tế đô thị theo định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Qua đó, hình thành một khu đô thị có môi trường sống tốt, cảnh quan hấp dẫn, giàu bản sắc, thu hút đối với người dân và doanh nghiệp đến sinh sống, làm việc.

Phương án ý tưởng quy hoạch cần tập trung nghiên cứu đặt bán đảo Bình Quới - Thanh Đa trong tổng thể quy hoạch chung TP, với trọng tâm là dòng sông Sài Gòn. Quy hoạch cũng phải tạo điểm nhấn đặc sắc và độc đáo về cảnh quan đô thị bên sông Sài Gòn, một điểm đến công cộng có sức hấp dẫn, lan tỏa giá trị và tiềm năng phát triển cho toàn tiểu vùng.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa có tổng diện tích 427 ha, cách trung tâm TP.HCM khoảng 7 km. Nằm ở vị trí đắc địa, có sông Sài Gòn bao quanh, nơi này được nhiều người ví như "viên ngọc xanh" của thành phố.

Tuy nhiên, sau hơn 30 năm được quy hoạch thành Khu du lịch văn hóa, giải trí, nơi này hiện phần lớn vẫn là đầm lầy với những ngôi nhà cấp 4 xập xệ. Hiện, cầu Kinh Thanh Đa vẫn là điểm kết nối đường bộ duy nhất từ trung tâm thành phố đến bán đảo này.

Dự án căn hộ nghìn tỷ thành bãi đổ rác sau 12 năm ở bán đảo Thanh Đa

Dự án Đại An Saigon Riverside đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang mọc đầy cỏ dại và được tận dụng thành nơi tập kết rác, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Người trẻ TP.HCM chấp nhận mua nhà Bình Dương

Giá nhà tại TP.HCM tăng nhanh khiến một số gia đình trẻ phải đi xa hơn để tìm các dự án chung cư giá thấp, phù hợp túi tiền.

Giá đất nền Lâm Đồng bật tăng

Trong quý II, Lâm Đồng có gần 5.400 lô đất được giao dịch qua công chứng với giá trị gần 5.874 tỷ đồng, tăng hơn 40% về số lượng và 28% về giá trị so với quý trước đó.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm