Dự án xây dựng hầm chui nút giao đường Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Trung Tuyến/TTXVN. |
Sáng 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) tổ chức thông xe hầm chui HC2, hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh, thuộc dự án xây dựng hầm chui nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ.
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 538 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 155 tỷ đồng, cùng các chi phí khác.
Dự án xây mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456 m. Bề rộng 2 hầm đảm bảo 6 làn xe ôtô chạy suốt hai chiều tải trọng nặng (mỗi hầm 3 làn, chạy một chiều). Mỗi hầm có phần hầm kín dài 98 m, trong đó phần hầm kín vượt tuyến metro số 4 dài 40 m, phần hầm hở phía Khu Chế xuất Tân Thuận dài 180 m, phía Quốc lộ 1 dài 178 m.
Công trình cũng xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
Dự án cải tạo khu vực giải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe, tăng năng lực thông hành của nút giao.
Nhánh hầm HC2 (hướng từ Khu Chế xuất Tân Thuận đi huyện Bình Chánh) được chính thức thông xe sáng 4/10 có ba làn xe, chỉ cho xe ôtô lưu thông qua hầm, cấm xe máy và người đi bộ.
Các phương tiện giao thông lưu thông qua hầm chui HC2. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN. |
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4 (Ban Giao thông), việc thông xe nhánh hầm này giúp giảm áp lực giao thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, đồng thời tạo thuận lợi để xây dựng các hạng mục khác của dự án. Đây là khu vực kết nối luồng giao thông cửa ngõ phía Nam Tp. Hồ Chí Minh, có mật độ lưu thông rất lớn.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, hiện nhánh hầm HC1 theo hướng từ huyện Bình Chánh đi Tân Thuận đã đạt khoảng 70% khối lượng. Chủ đầu tư cùng nhà đầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024, qua đó hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Trong giai đoạn 2, Thành phố sẽ đầu tư cầu vượt để hoàn chỉnh nút giao nhiều tầng ở khu vực này.
Nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ là khu vực có mật độ giao thông rất lớn, nhất là các xe tải nặng và container lưu thông ra vào Khu chế xuất Tân Thuận.
Khởi công từ tháng 4/2020, dự án gặp nhiều khó khăn trong di dời hạ tầng kỹ thuật, đồng thời phải vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông liên tục qua khu vực. Từ đầu năm 2024, nút giao này tạm đóng để thi công các đốt hầm khiến các phương tiện gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua khu vực này, thường xuyên ùn ứ kéo dài giờ cao điểm./
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.