Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư - MAUR) cho biết nhà thầu thi công sẽ hoàn tất tháo dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) vào cuối tháng 4.
Theo kế hoạch, đoạn rào chắn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Phan Bội Châu được dỡ trước ngày 10/7. Rào chắn từ đường Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ trước ngày 2/9.
Dự kiến hàng rào công trình được tháo dỡ ngay khi nhà thầu hoàn thành tái lập và bàn giao mặt bằng cho thành phố. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc trong quá trình thi công chỉnh trang vỉa hè cần thi công cuốn chiếu và có biện pháp bảo vệ phù hợp (biển báo hoặc rào chắn di động...) để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Khu vực hầm đào hở trên đường Lê Lợi (quận 1) được thi công tái lập xuyên đêm để kịp tiến độ bàn giao. Ảnh: Chí Hùng. |
Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM. Đến 30/4/2021, một đoạn rào chắn dài 150 m trên đường Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) được tháo dỡ, trả lại mặt bằng nơi này sau gần 6 năm chiếm dụng.
Hiện, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn sau khi chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng. Phương án thiết kế đang được hoàn thiện, tham mưu UBND TP.HCM.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Ba Son, Nhà hát TP.HCM) và 11 ga trên cao. Hiện, dự án đạt hơn 89% khối lượng với 14/17 đoàn tàu metro đã được đưa về TP.HCM.