Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM tháo dỡ loạt bảng quảng cáo gây nguy hiểm trên đường phố

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM yêu cầu lực lượng chức năng địa phương tháo dỡ những bảng, biển quảng cáo không đúng quy định, có nguy cơ gây cháy nổ và đổ gãy.

Các điểm kinh doanh dịch vụ nơi giải trí đông người như quán bar, karaoke, vũ trường, các vị trí đặt biển quảng cáo, màn hình điện tử (led), pano, áp phích... được đánh giá có nguy cơ gây cháy nổ, rơi vỡ, đổ gãy nhất là trong mùa nắng nóng cùng mưa dông kèm sấm sét tại TP.HCM.

Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) đã đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy, công tác cứu nạn, cứu hộ.

Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải rà soát mức độ an toàn phòng chống cháy nổ của các biển hiệu, bảng quảng cáo điện tử. Trong đó, các đơn vị này cần thực hiện đúng quy định các kỹ thuật an toàn về điện; sửa chữa, thay mới, tháo dỡ kịp thời những thiết bị có nguy cơ rò rỉ điện.

Những trụ, bảng, biển quảng cáo ngoài trời khác trong thành phố cũng được kiểm tra, nếu không đúng yêu cầu kỹ thuật và độ an toàn phòng chống cháy nổ, thì cũng buộc tháo dỡ.

Chủ của bảng, biển quảng cáo ngoài trời phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn về điện và PCCC nhất là khi có mưa bão xảy ra.

thao do bien quang cao co nguy co chay no anh 1

Một trụ bảng quảng cáo ngoài trời cao khoảng 50 m bị mưa dông quật đổ chắn ngang đường Trần Não (TP Thủ Đức) vào một năm trước (19/7/2021). Ảnh: Y Kiện.

Theo yêu cầu của Sở VHTT, cơ quan chức năng các địa phương sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý các địa điểm trên nếu hoạt động không đúng quy định, không phép, không đảm bảo an toàn PCCC.

Mỗi địa phương cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu về PCCC và hệ thống truyền tin báo về sự cố cháy nổ.

Đồng thời, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường tuyên truyền đến người dân cài đặt ứng dụng "Help 114", "Báo cháy 114", bấm quan tâm trang Zalo của lực lượng công an gồm "Cục Cảnh sát PCCC và CNCH" hoặc "Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CA TPHCM". Đây là các kênh tiếp nhận thông tin báo cháy và phản ánh của người dân về những nguy cơ gây hỏa hoạn trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mỗi năm Việt Nam phải hứng chịu tới 2 triệu cú sét, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các nguồn điện cung cấp cho các thiết bị được lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, biển quảng cáo khi bị sét đánh có thể gây cháy nổ, cũng cần được tắt điện khi có sấm sét.

Tâm Linh

Bạn có thể quan tâm