Theo đề án, công ty đường sắt đô thị trực thuộc TP.HCM sẽ được hình thành ngay trong năm nay nhưng đến năm 2016 công ty mới thực hiện các nghiên cứu liên quan đến công tác vận hành, bảo dưỡng đường sắt đô thị và thực hiện kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân sự liên quan…
Dự kiến 2017, công ty sẽ tuyển dụng đủ số lượng nhân sự lái tàu, hoàn thành đào tạo cho nhân viên nhà ga, tiếp nhận bàn giao hạ tầng, cơ sở vật chất của tuyến metro số 1, đồng thời hoàn thiện bộ máy quản lý công ty, sẵn sàng cho các hoạt động kinh doanh... để đến năm 2018, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ công ích là vận tải hành khách công cộng bằng metro và kinh doanh các dịch vụ liên quan.
Nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 mới được tiến hành thi công hôm 25/7. |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, từ 2014 - 2017, công ty sẽ thực hiện các chuẩn bị cần thiết cho triển khai, vận hành, bảo dưỡng tuyến metro đầu tiên của TP.HCM; tiếp nhận và là đối tác thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến vận hành metro do các nhà tài trợ cung cấp. “Dự kiến, trong giai đoạn này công ty sẽ được ngân sách thành phố trợ cấp toàn bộ vì chưa có nguồn thu”, một cán bộ của ban này cho biết.
Theo đề án, dự tính chi phí cho công ty từ năm 2014 - 2017 cụ thể như sau, năm 2014 là 6,375 tỷ đồng; 2015 là 6,048 tỷ đồng, 2016 là 21,409 tỷ đồng và năm 2017 là 73,334 tỷ đồng. Tổng cộng hơn 107 tỷ đồng. Trong khi đó, dự kiến tổng chi phí đầu tư ban đầu cho công ty là hơn 38.635 tỷ đồng (bao gồm cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tuyến metro số 1).
Tuy nhiên, theo đề án, vốn điều lệ ban đầu của công ty TNHH một thành viên đường sắt đô thị chỉ có 14 tỷ đồng. Ngoài ra, đề án cũng dự kiến số nhân sự mà công ty này cần năm 2016 là 107; năm 2017 tăng lên 394 và ổn định như thế trong năm 2018.