Thương vụ Tập đoàn Metro (Đức) bán lại công ty Metro Cash & Carry cùng chuỗi 19 siêu thị Metro tại Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
Số siêu thị Metro Cash & Carry trên toàn thế giới. |
Sau một thời gian thương thảo, một hợp đồng trị giá 655 triệu Euro, tương đương với 879 triệu USD đã được ký kết giữa hai tập đoàn này. Theo đó, BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản trực thuộc công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam). Quá trình chuyển đổi sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2015.
Một số thông tin cho biết, Metro buộc phải bán lại chuỗi siêu thị tại Việt Nam do kinh doanh không đạt được hiệu quả mong đợi. Khoản tiền thu về từ thương vụ này sẽ được Metro đầu tư vào mở rộng mạng lưới siêu thị tại Trung Quốc và Ấn Độ, nơi mà thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ.
Phân bố siêu thị Metro Cash & Carry trên thế giới. |
Theo báo cáo tài chính tính đến 30/6/2014 của Tập đoàn Metro (Đức), doanh nghiệp này đang sở hữu 763 siêu thị Metro Cash & Carry trên khắp thế giới (tăng 11 siêu thị so với thời điểm cuối năm tài chính trước đó là 30/9/2013). Trong đó, riêng tại Đức là 107 siêu thị, khu vực Tây Âu (ngoại trừ Đức) là 236 siêu thị, Đông Âu là 289 siêu thị, châu Á và châu Phi là 131 siêu thị.
763 siêu thị của Metro hiện có 5.616 nghìn m2 diện tích mặt bằng (tăng 62 nghìn m2 so với thời điểm 30/9/2013), sử dụng 110.149 lao động chính thức (tăng 264 lao động so với 30/9/2013).
Tại Trung Quốc, Metro sở hữu 78 siêu thị (tăng 9 siêu thị trong 9 tháng qua) và tại Ấn Độ là 16 siêu thị (tăng 1 siêu thị).
Gần đây, Metro cũng đã “thanh lý” toàn bộ 2 siêu thị tại Ai Cập để rút ra khỏi thị trường này. Như vậy, cùng với Ai Cập, Việt Nam là thị trường thứ hai mà Metro buộc phải giương “cờ trắng”.
Phân bố siêu thị Metro Cash & Carry trên thế giới. |
Báo cáo tài chính của Metro cho biết, doanh thu đến từ mảng siêu thị tại khu vực châu Á trong 9 tháng qua (tháng 10/2013 đến tháng 6/2014) đạt 2,7 tỷ Euro, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Sự chênh lệch tỷ giá đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của Metro.
Nếu xét theo đồng tiền bản địa, Metro ghi nhận mức tăng trưởng 8,2%. Một số thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng là Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan, trong đó Ấn Độ có mức tăng trưởng gấp đôi.