Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM sẽ thu hồi đất nếu hết thời hạn sử dụng mà chưa gia hạn

TP.HCM thông báo người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất, đất không được gia hạn sẽ bị thu hồi theo Luật Đất đai 2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chỉ đạo các đơn vị rà soát và giải quyết thủ tục gia hạn cho những hồ sơ đề nghị đã nộp. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản về việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024. Cơ quan này cho biết theo quy định mới, việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất.

Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn phải nộp hồ sơ đề nghị chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn này thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày 1/8 chưa thu hồi, người dân được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng, tức đến ngày 1/2/2025. Hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM giao Văn phòng đăng ký đất đai TP và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai rà soát các hồ sơ gia hạn sử dụng đất đã nộp để chuyển cho Sở và phòng tài nguyên và môi trường các quận, huyện, TP Thủ Đức để giải quyết thủ tục gia hạn.

Cơ quan này cũng lưu ý các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khẩn trương liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP để thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư đối với trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án; và nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất với trường hợp đã hết hạn, sắp hết hạn để được xem xét, gia hạn theo quy định.

Hết thời hạn theo quy định mà người dân chưa nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất thì sẽ bị thu hồi đất.

Theo Luật Đất đai 2024, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp có nguồn gốc Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất không thu tiền sử dụng đất sẽ không phải làm thủ tục gia hạn.

Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cho thuê đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với các loại đất còn lại sẽ chịu ảnh hưởng của việc gia hạn và thu hồi đất như hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.

TP.HCM nói gì về đề xuất giảm hạn mức đất ở tại một số quận, huyện?

Đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết nội dung hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại dự thảo Quyết định đã được đa số các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thống nhất.

Sở TNMT TP.HCM: Đang hoàn thiện bảng giá đất điều chỉnh

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết đang phối hợp với các sở ngành để hoàn thiện dự thảo bảng giá đất điều chỉnh và trình các cấp tiếp theo phê duyệt.

Sở Xây dựng TP.HCM: Cho thuê trọ không bắt buộc lập doanh nghiệp

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định việc xây dựng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ là một hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không bắt buộc lập doanh nghiệp.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm