Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM se lạnh, mưa dài ngày

Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, đợt mưa tại TP.HCM và Nam Bộ có khả năng kéo dài tới ngày 9/10, tổng lượng 150-250 mm.

Sáng 7/10, TP.HCM nhiều mây, ít nắng, thời tiết mát mẻ và có mưa nhỏ. Nhiệt độ trong khoảng 23-28 độ C.

Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, thời tiết mát mẻ sáng nay là do Nam Bộ có mưa nhỏ, nhiều mây kết hợp với gió và hơi ẩm cao. Độ ẩm sáng nay lên tới 100%. Tiết trời ảnh hưởng từ vùng áp thấp bao trùm từ Trung Bộ đến Nam Bộ.

TP.HCM se lanh anh 1

Dự báo đường đi của vùng áp thấp đang hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết hiện nay, tại Nam Bộ, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Cùng với đó, dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Nam Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông.

Do hình thái thời tiết này, hôm nay, Nam Bộ nhiều mây, có mưa, mưa rào, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Đợt mưa này có khả năng kéo dài tới ngày 9/10, lượng mưa phổ biến 150-250 mm.

Người dân cần đề phòng trong cơn dông có lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn có thể gây ngập một số khu vực đô thị và vùng trũng, thấp.

Thời gian tới, rãnh áp thấp có trục đi qua Nam Trung Bộ vẫn tồn tại nhưng hoạt động yếu. Từ khoảng 11/10, rãnh áp thấp có xu hướng hoạt động mạnh lên và nối với một vùng xoáy thấp đi vào Biển Đông. Nhiều khả năng mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới và đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ vào khoảng 14/10.

TP.HCM se lanh anh 2

TP.HCM mưa nhỏ, se lạnh sáng nay. Ảnh: Phạm Ngôn.

Về thời tiết trên biển, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Nghệ An đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Sóng biển cao 2-3,5 m ở khu vực phía bắc vịnh Bắc Bộ, 2-4 m ở phía nam vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi Trung Bộ và Bình Thuận - Cà Mau.

Vùng biển phía tây của khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động. Khu vực phía bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Đợt mưa lớn 5 ngày ở miền Trung diễn ra thế nào? Dưới tác động của không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới, Trung Bộ có mưa lớn diện rộng liên tục các ngày 7-11/10. Lượng mưa 300-500 mm/đợt, có nơi mưa 700 mm.

Miền Trung đối mặt 2 áp thấp nhiệt đới, mưa 500-700 mm

Chịu ảnh hưởng của 2 áp thấp nhiệt đới nối tiếp nhau, Trung Bộ được dự báo hứng chịu đợt mưa 1.000 mm kéo dài 10 ngày.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm