Bến xe buýt chợ Bến Thành (quận 1). Ảnh: Thư Trần. |
Từ 1/4, xe buýt tại TP.HCM được chấm điểm chất lượng dựa trên 6 tiêu chí về tỷ lệ đúng giờ; tỷ lệ phản ánh, khiếu nại của hành khách; tỷ lệ chất lượng phương tiện; tỷ lệ đảm bảo an toàn giao thông; tỷ lệ tài xế và xe đủ điều kiện xuất bến; tỷ lệ hoàn thành chuyến.
Bộ tiêu chí vừa được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM gửi Sở GTVT, nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân và nâng chất lượng phục vụ loại hình giao thông này.
Theo đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8-10 điểm; hoàn thành khi số điểm đạt 6-8 và nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2-6 điểm sẽ được xem không đạt chất lượng.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, căn cứ vào hợp đồng, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt hiện nay đã có chế tài nhưng chỉ xử lý những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Mặt khác, phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Do đó, việc ban hành bộ tiêu chí trên sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe buýt, nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn giao thông, tính đúng giờ, phong cách làm việc và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên và đảm bảo số chuyến hoạt động theo quy định.
Việc đánh giá chất lượng sẽ được thực hiện hàng tháng với từng tuyến buýt qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan quản lý sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.