Một bãi đậu xe thông minh tại Đức. Ảnh: Hello Magazine. |
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng lập phương án thí điểm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép trên đường Lê Lai (quận 1) theo 2 phương án.
Với phương án 1, bãi xe được đầu tư, lắp 4 mô đun đỗ ôtô dạng xoay tròn, quy mô 48 xe; cùng một mô đun đỗ xe máy với quy mô 80 xe. Vị trí làm bãi xe là một phần thuộc khu vực thu phí đỗ ôtô hiện nay. Trong đó, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong sẽ tiếp nhận phạm vi còn lại để tiếp tục quản lý, thu phí ôtô đến đậu.
Phương án 2, bãi xe cũng được đầu tư, lắp 4 mô đun đỗ ôtô dạng xoay tròn với quy mô 48 xe; cùng một mô đun đỗ xe. Vị trí bãi sử dụng toàn bộ khu vực đang tổ chức đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai.
Sở GTVT giao Phòng Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu tham mưu hình thức, phương án đầu tư và việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư công trình bãi xe cao tầng lắp ghép phù hợp quy định.
Theo Sở GTVT TP.HCM, các bãi đậu xe lắp ghép cao tầng có chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau.
Bãi đỗ xe thông minh là mô hình bãi đỗ xe hiện đại trên thế giới, đã xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng các bãi đỗ xe thông minh hiện nay còn rất hạn chế.
Để nhân rộng được mô hình này tại các thành phố lớn đòi hỏi nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Vấn đề nhà đầu tư băn khoăn nhất là làm sao để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Trung bình, mức đầu tư mỗi dự án bãi đỗ xe thông minh lên tới vài chục tỷ đồng nhưng số tiền thu về lại “nhỏ giọt”.