Theo danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải công bố, tổng số bến cảng trong hệ thống cảng biển Việt Nam đã tăng lên 8 bến.
Trong đó, cảng biển Vũng Tàu có số bến cảng tăng nhiều nhất, gồm bến cảng Hyosung Vina Chemicals, bến cảng Quốc phòng Quân khu 7, bến cảng chuyên dùng Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam và bến cảng Hải đoàn 129.
Ngoài ra, cảng biển Hải Phòng có thêm bến cảng MPC Port; cảng biển Khánh Hòa có thêm bến cảng tổng hợp Nam Vân Phong; cảng biển Đồng Nai có thêm bến cảng Vĩnh Hưng và cảng biển TP.HCM có thêm bến cảng Bến Nghé Phú Hữu.
Một cảng biển ở Hải Phòng. Ảnh: haiphong.gov.vn. |
Cụ thể, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có tổng cộng 286 bến cảng. Một số khu vực cảng biển có số bến cảng lớn, gồm Hải Phòng có 50 bến, Vũng Tàu có 46 bến và TP.HCM có 42 bến.
Các cảng biển khác như Cần Thơ có 21 bến cảng; Đồng Nai gồm 18 bến cảng; Khánh Hòa có 16 bến cảng; Quảng Ninh có 13 bến cảng; cảng biển Đà Nẵng có 8 bến; Nghi Sơn, Nghệ An, Dung Quất mỗi khu vực cảng biển có 7 bến; cảng biển Hà Tĩnh và Bình Thuận mỗi khu vực có 6 bến.
Một số cảng biển có số lượng bến ít, gồm Quảng Bình, Quy Nhơn, Kiên Giang mỗi khu vực có 4 bến cảng; cảng biển Hải Thịnh, Đồng Tháp mỗi khu vực có 3 bến cảng; cảng biển Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Kỳ Hà, Tiền Giang, cảng biển Cần Thơ (thuộc Sóc Trăng), Cà Ná (Ninh Thuận) mỗi khu vực có 2 bến cảng.
Các cảng biển Quảng Trị, Vũng Rô, Bình Dương, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long, Năm Căn đều có 1 bến cảng/khu vực.
Trung bình mỗi năm, cảng biển Việt Nam đón khoảng 120.000 lượt tàu biển với mức tăng trưởng tổng thể của hàng hóa đạt gần 16%/năm. Riêng năm 2020, tổng lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam đạt tới 692 triệu tấn, vượt 14-21% so với quy hoạch.