Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM nhận khuyết điểm vì sử dụng vượt biên chế được giao

UBND TP.HCM nhận khuyết điểm vì sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc lớn hơn số lượng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ giao.

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính tại TP Thủ Đức. Ảnh: Phạm Ngôn.

Báo cáo vừa được UBND TP.HCM gửi Bộ Nội vụ về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài nhận khuyết điểm, TP.HCM cho rằng sẽ không có đủ nhân sự hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, nếu HĐND TP không phê duyệt số lượng biên chế hành chính, số lượng người làm việc như hiện nay.

Đến thời điểm hiện nay, khi thành phố đã đi vào hoạt động trong trạng thái bình thường mới, khối lượng công việc ngày càng tăng, dẫn đến áp lực rất lớn đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và việc sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ không tránh khỏi.

TP.HCM khiến nghị Chính phủ xem xét, công nhận số lượng biên chế công chức hiện nay và xem xét, công nhận số lượng người làm việc được HĐND TP phê duyệt năm 2022. Việc này giúp thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và phát triển thành phố trong giai đoạn sắp tới; khắc phục những khuyết điểm về việc sử dụng và quản lý biên chế, số lượng người làm việc.

Lý giải về kiến nghị này, TP.HCM cho rằng thành phố cần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân. Yếu tố quan trọng để thực hiện giải pháp là một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc đủ về số lượng, đạt về chất lượng.

Một khó khăn khác được đưa ra là TP.HCM khó xác định để giao số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu đơn vị sự nghiệp.

Từ đó, thành phố kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn về việc xác định số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu đơn vị sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, nhằm giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước.

Trước đó, tại buổi làm việc với TP.HCM, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh "TP.HCM là địa phương duy nhất còn tình trạng dôi dư biên chế công chức, viên chức".

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân giải thích TP.HCM hiện có số công chức, viên chức vượt 5.700 người so với số lượng được Trung ương giao. Tuy nhiên, lượng viên chức chênh lệch đều đang làm việc, không phải dôi dư.

Trong cuộc làm việc với TP.HCM hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với cái khó của thành phố trong vấn đề này.

So sánh "một phường của TP.HCM có khi bằng một huyện của các tỉnh khác", Thủ tướng đồng tình quan điểm cần nghiên cứu cơ chế về bộ máy cho thành phố theo hướng đặc thù. "Hoặc tăng lương cho công chức, viên chức, hoặc nghiên cứu tăng biên chế cho TP.HCM", theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ.

TP.HCM sẽ xin Trung ương giao thêm biên chế để giảm quá tải

Lãnh đạo TP.HCM cho biết trong báo cáo gửi Trung ương sắp tới, TP.HCM sẽ căn cứ đặc điểm dân cư, thực tế địa bàn để xin đủ biên chế, đáp ứng khối lượng lớn công việc đang quá tải.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm