Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM nguy cơ 'nghẽn rác' diện rộng

Việc bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác từ 18h đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu ngày 1/12, đang đặt TP.HCM trước nguy cơ rác tồn đọng ở nhiều phường xã.

Bắt đầu từ ngày 1/12, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (xã Hưng Long, TP.HCM) chỉ tiếp nhận rác trong khung 18 giờ đến 6 giờ hôm sau. Việc thay đổi này khiến TP.HCM đứng trước nguy cơ rác không thể thu gom, vận chuyển và xử lý trọn vẹn trong ngày, đặc biệt tại các địa bàn trung tâm.

Rac thai TP.HCM Sai Gon anh 1

TP.HCM có nguy cơ ùn ứ rác diện rộng khi Đa Phước siết thời gian nhận rác.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, hiện có 14 quận, huyện cũ gồm TP Thủ Đức, các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ đưa rác về Đa Phước, với khối lượng trung bình khoảng 4.550 tấn/ngày, tương đương 443 chuyến xe. Trong đó, ca ngày chiếm khoảng 1.800 tấn (175 chuyến) và ca đêm khoảng 2.750 tấn (268 chuyến).

Theo quy định cấm xe tải tại nội đô, toàn bộ quá trình thu gom - trung chuyển - vận chuyển rác mỗi ngày hiện cần khoảng 17 giờ. Tuy nhiên, khi Đa Phước thu hẹp thời gian tiếp nhận, các đơn vị chỉ còn lại 11 giờ ban đêm để hoàn thành việc đưa rác về bãi xử lý. Điều này khiến xe rác khó quay đầu kịp thời, thậm chí phải chuyển hướng sang Khu xử lý rác Tây Bắc, làm cự ly vận chuyển tăng gần gấp đôi, từ 22 km lên 47 km.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết áp lực lớn nhất dồn vào các quận không có trạm trung chuyển như quận 1, 3, 5, 10, Bình Thạnh, Bình Tân và Nhà Bè cũ. Tại những khu vực này, rác từ chợ, cơ quan, tuyến đường đều phải thu gom trực tiếp và không được phép tồn đọng. Đặc biệt, quận 1 và quận 3 nơi thường xuyên diễn ra sự kiện, có lưu lượng người và du khách lớn sẽ gặp khó nếu xe thu gom không thể tiếp cận trong khung giờ phù hợp.

Không chỉ vậy, nhiều trạm trung chuyển hiện hữu như Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Tây, Tôn Thất Thuyết, Bà Lài, Đào Trí, Phước Long A, Bình Chánh, Lê Minh Xuân... đều đang vận hành vượt công suất thiết kế. Khi Đa Phước ngưng tiếp nhận rác ban ngày, toàn bộ rác sinh hoạt phát sinh trong giờ cao điểm sẽ phải dồn về các trạm. Nguy cơ ùn ứ tại đây gần như chắc chắn xảy ra.

Rac thai TP.HCM Sai Gon anh 2

Từ ngày 1/12, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác từ 18 giờ đến 6 giờ mỗi ngày

Việc thay đổi giờ hoạt động cũng kéo theo yêu cầu điều chỉnh giờ thu gom tại nguồn từ ban ngày sang ban đêm. Sở cũng đánh giá quá trình này sẽ gặp nhiều khó khăn do thói quen sinh hoạt và việc xả rác của người dân.

Thêm vào đó, các đơn vị vệ sinh môi trường cho biết số lượng xe hiện có không đủ để vận chuyển toàn bộ lượng rác về Đa Phước chỉ trong khoảng thời gian ban đêm. Khi bãi tiếp nhận mở cửa lúc 18h, lượng lớn xe rác sẽ đổ về cùng lúc, trùng với giờ cao điểm trên Quốc lộ 50, dễ gây ùn tắc tại lối vào khu xử lý.

Qua rà soát ý kiến của các công ty dịch vụ công ích, 5 quận huyện cũ gồm quận 1, 3, 6, 10 và Bình Chánh đề nghị đưa toàn bộ lượng rác ca ngày (khoảng 1.800 tấn) về Khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc để giảm áp lực cho Đa Phước. Trong khi đó, 9 địa phương khác (TP Thủ Đức; quận 4, 5, 7, 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Nhà Bè, Cần Giờ) cho biết có thể tự điều chỉnh thu gom ca ngày sang ca đêm để tiếp tục vận chuyển về Đa Phước.

Rac thai TP.HCM Sai Gon anh 3

Việc đổi giờ thu gom rác làm gia tăng nguy cơ tồn đọng rác thải ở TP.HCM.

Để tránh nguy cơ rác ùn ứ diện rộng, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng cho phép xe vận chuyển rác được ưu tiên lưu thông xuyên suốt, không bị hạn chế bởi các khung giờ cấm. Trong trường hợp chưa thể áp dụng, sở đề xuất điều chỉnh giảm giờ cấm trong khu vực nội đô, cụ thể: buổi sáng từ 7h30 đến 9h (thay vì 6h đến 9h); buổi chiều từ 16h đến 17h30 (thay vì 16h đến 20h).

Cùng với đó, Sở kiến nghị miễn cấp giấy phép lưu thông nội đô đối với xe vận chuyển rác là lực lượng thuộc danh mục dịch vụ vệ sinh môi trường thiết yếu. Trường hợp vẫn giữ quy định cấp phép, thời hạn giấy phép cần được nới từ 3 tháng lên 6-12 tháng, hoặc điều chỉnh theo hạn kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cũng đề nghị giao các chủ đầu tư đang phụ trách gói thầu vận chuyển rác xây dựng lại lộ trình, cự ly vận chuyển và đơn giá phù hợp với việc chuyển từ ca ngày sang ca đêm hoặc chuyển tuyến sang bãi rác Tây Bắc. Đồng thời, UBND các xã, phường cần phối hợp với đơn vị thu gom điều chỉnh giờ thu gom tại nguồn, tăng cường kiểm tra và giám sát tại các trạm trung chuyển.

Trước đó, UBND TP.HCM có công văn về việc điều chỉnh giờ tiếp nhận rác thải sinh hoạt tại bãi rác Đa Phước. Cụ thể, từ ngày 1/12, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm (18 giờ đến 6 giờ hôm sau).

Giữ lại 4 biệt thự khu đất vàng Lý Thái Tổ ở TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM đề xuất xây công viên công cộng và Đài tưởng niệm Covid-19 tại khu đất "vàng" số 1 Lý Thái Tổ (phường Vườn Lài, trước đây thuộc Quận 10).

Thanh niên trượt chân rơi xuống sông tử vong tại TP.HCM

Theo thông tin ban đầu, anh M. (khoảng 30 tuổi) cùng nhóm bạn tổ chức ăn nhậu trong ngày tại khu vực bờ sông. Trong lúc vui đùa với một phụ nữ tên T., anh M. bất ngờ trượt chân.

Metro số 2 TP.HCM dự kiến vận hành tự động, không cần lái tàu

TP.HCM đang cập nhật công nghệ cho Metro số 2, nâng cấp lên mức tự động hóa GoA4, giúp tàu vận hành tự động, đồng bộ với Metro số 1 và bắt kịp xu hướng quốc tế.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://tienphong.vn/tphcm-nguy-co-nghen-rac-dien-rong-post1797323.tpo

Uyên Phương - Bích Liên/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm