Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Việc lựa chọn đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung quy hoạch được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
Cầu Cát Lái sẽ là loại cầu dây văng với tĩnh không 55 m. Ảnh minh họa. |
Theo đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Theo UBND T. HCM việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng theo tác động tương hỗ với sự phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông của khu vực nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng nút giao thông kết nối đường Tân Tạo - Chợ Đệm với Khu y tế Tân Kiên - Bình Chánh theo hình thức đối tác công tư.