Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM mưa dông hôm nay

TP.HCM bước vào giai đoạn đầu mùa mưa với thời tiết ngày nắng nóng, trời chuyển mây nhiều, gây mưa dông rải rác cục bộ.

Ngày 7/5, TP.HCM mây nhiều, buổi sáng có mưa rào và dông. Nhiệt độ dao động 27-34 độ C. Giữa trưa, nhiệt độ hạ còn 33 độ C, chỉ số UV cao nhất ở mức 7.

Khoảng 15h, mưa có thể xuất hiện cục bộ một vài khu vực trung tâm TP, đến cuối chiều có nắng trở lại. Tối không mưa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết áp cao cận nhiệt đới nâng trục lên phía bắc; cùng với hội tụ gió tầng thấp tồn tại gây mưa vừa, mưa to kèm theo dông sét, gió giật mạnh tại TP.HCM.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân cần để ý thời gian mưa xảy ra vào chiều tối. Khi gặp dông, sét nếu người dân không có việc gì quan trọng thì nên tìm chỗ trú ẩn.

“Vào giai đoạn chuyển mùa, dông lốc hay xảy ra. Đặc trưng thời tiết khi mưa mà chân mây kéo xuống gần mặt đất hoặc đang gió mạnh lại lặng thì đó là những dấu hiệu của dông rất mạnh, người dân cần hết sức lưu ý”, chuyên gia khí tượng Lê Đình Quyết khuyến cáo.

TP.HCM mua dong anh 1

Từ 7/5, miền Tây hạ nhiệt, miền Đông trời giảm nắng và chuyển mây nhiều. Ảnh: Tùng Tin.

Cũng theo ông Quyết, người dân khi tham gia giao thông thấy mây đen kéo tới, trời sắp đổ mưa không nên chạy nhanh để tránh và khi mặc áo mưa, cần tìm cách giữ chặt để hạn chế bị gió hất úp áo mưa vào mặt gây nguy hiểm.

Từ 7/5, miền Tây hạ nhiệt, nắng nóng không còn, miền Đông cũng giảm nắng với nhiệt độ cao nhất 35 đến 36 độ C.

Vùng biển ngoài khơi Nam Bộ, vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm vùng biển của TP.HCM) và vùng biển phía tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả phía tây quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Ngư dân cần đề phòng gió giật mạnh và lốc xoáy trong cơn dông.

Về chất lượng không khí, 7h45 sáng nay, ứng dụng PAMAir (theo cách tính Việt Nam) cho thấy chỉ số AQI trung bình trên toàn TP.HCM, các điểm quan trắc từ 53 đến dưới 100 đơn vị. Riêng điểm đo tại đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) và xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có chỉ số cao hơn, ở ngưỡng nhạy cảm đến xấu.

Ứng dụng IQAir cho thấy tình hình xấu hơn. Ứng dụng này đánh giá chỉ số AQI trung bình toàn TP.HCM là 88 đơn vị. Các điểm quan trắc có số đo rải đều từ ngưỡng trong lành đến không lành mạnh. Ngoài khu vực TP Thủ Đức (quận 2 cũ) có chỉ số AQi ở ngưỡng xấu (166 đơn vị), các khu vực còn lại đều có chỉ số chất lượng không khí trung bình.

Dự báo 5 ngày tới, chất lượng không khí tại TP.HCM ở ngưỡng trung bình, từ 63 đến 75 đơn vị. Chỉ số AQI cao nhất vào đầu tuần.

TP.HCM nóng 36 độ C, Hà Nội mưa trong 2 ngày cuối dịp lễ 30/4

Thời tiết miền Bắc biến động trong những ngày cuối dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trong khi TP.HCM tiếp tục nắng nóng 34-36 độ C.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm