Ngày 21/10, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị (lần 2) gửi Bộ Quốc phòng đề nghị bàn giao đất để thực hiện dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Theo đó, TP.HCM kiến nghị được tiếp nhận khu đất rộng hơn 1.122 m2 nằm ngoài ranh dự án đang được Bộ Quốc phòng quản lý. Hồi tháng 5, UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao đất để tổ chức giao thông cũng như tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: Lê Quân. |
Dự án đường mới nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4,4 km, có 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.735 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỷ đồng.
Dự án được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 2/2019. Tuy nhiên, ngày 25/2, Bộ GTVT có công văn về phương án điều chỉnh đoạn qua khu dân cư đường Trần Văn Dư và đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án không lấn vào đất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sau đó, UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) hoàn thiện phương án ranh giới dự án và việc này đã hoàn thành.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà nhằm phục vụ việc khai thác nhà ga hành khách T3, nâng công suất phục vụ của sân bay lên 50 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Dự án do Sở GTVT TP.HCM đề xuất xây dựng hồi năm 2016 và kỳ vọng giải bài toán kẹt xe ở đường Trường Sơn và ùn tắc giao thông khu vực sân bay.
3 dự án còn lại chưa triển khai thi công vì vướng thủ tục giải tỏa, đền bù gồm dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; dự án mở rộng đoạn đường Cộng Hòa tại nút giao thông Lăng Cha Cả và dự án xây dựng đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa.