Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM khẳng định bảo mật thông tin người mua bán vàng miếng

Công an TP.HCM cho biết việc thu thập thông tin người mua bán vàng nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân theo quy định.

Các thông tin người mua vàng luôn được đảm bảo bí mật theo quy định. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cuối tháng 7, UBND TP.HCM đã lập Tổ công tác để đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn, thu thập và phân tích thông tin về tình hình mua bán. Điều này đã gây lo ngại cho nhiều người về vấn đề bảo mật thông tin.

Trả lời về vấn đề này tại buổi họp báo chiều 1/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM khẳng định việc lập Tổ công tác nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo yêu cầu bí mật của người dân theo quy định.

"Đây không phải là trao đổi thông tin danh sách hay kiểm tra, làm khó người dân, mà nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cá nhân, công ty chế tác có nhu cầu thực, tránh bị ảnh hưởng bởi tình trạng đầu cơ, trục lợi", ông Hà nói.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng cho biết Luật Phòng chống rửa tiền cho phép cập nhật thông tin khách hàng có giao dịch lớn, đáng ngờ. Dĩ nhiên, các thông tin người mua vàng luôn được đảm bảo bí mật theo quy định.

"Cơ quan công an khi lưu trữ, khai thác và sử dụng thông tin cũng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật", ông bổ sung.

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM - cho biết việc NHNN bán vàng thông qua Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại nhằm ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định thị trường tài chính tiền tệ và đảm bảo lợi ích chung của nền kinh tế, người dân.

Do đó, việc các cơ quan quản lý phối hợp thực hiện trao đổi, nắm bắt và cung cấp thông tin là nghiệp vụ quản lý, không thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người dân, với yêu cầu là tiếp nhận, quản lý và sử dụng thông tin đúng mục đích, bảo đảm an toàn thông tin theo đúng định.

Trước đó, vào cuối tháng 7, UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn nhằm thu thập, phân tích thông tin, số liệu, tình hình về khách hàng mua bán vàng miếng.

Đồng thời, tổ công tác còn phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh vàng của các cơ sở kinh doanh mua, bán vàng miếng và sản xuất, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ. Tổ công tác cũng sẽ kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn đầu cơ, trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng.

Trong đó, đại diện Công an TP.HCM làm Tổ trưởng, phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện, xử lý các nghi vấn buôn lậu, hoạt động mua gom vàng để đầu cơ trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM là Tổ phó Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao công an TP thông tin, tài liệu danh sách cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại.

Chủ tịch TP.HCM đề nghị gỡ vướng dự án Phú Mỹ Hưng 2, Eco Smart City

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu cơ quan quản lý cần có kế hoạch cụ thể để tháo gỡ các dự án bất động sản, nhằm gia tăng nguồn thu ngân sách cho thành phố.

Giám đốc Sở TNMT: TP.HCM chưa xây dựng bảng giá đất mới

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết TP.HCM chỉ đang xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để phù hợp với thị trường. Riêng bảng giá đất mới, TP sẽ xây dựng và áp dụng từ 1/1/2026.

Cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Trong Nghị định mới ban hành, Chính phủ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp sổ đỏ, sổ hồng lần đầu.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm