Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM khai mạc 'kỳ họp không giấy'

Sáng 11/7, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp giữa năm, diễn ra trong 3 ngày, với lần đầu tiên áp dụng mô hình kỳ họp không giấy.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho hay đây là lần đầu tiên HĐND TP triển khai mô hình phòng họp không giấy theo đúng tinh thần cải cách hành chính, hướng đến đô thị thông minh. Bà bày tỏ mong muốn các đại biểu tích cực khai thác thông tin tài liệu và đóng góp ý kiến cho các nội dung kỳ họp.

"Thường trực HĐND TP tin tưởng mô hình sẽ giúp tiết kiệm chi phí đồng thời góp phần phát huy vai trò trách nhiệm của đại biểu thông qua việc tiếp nhận, phản hồi nhanh chóng thông tin", bà Lệ chia sẻ.

Trước ngày diễn ra kỳ họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho các đại biểu về ứng dụng phòng họp không giấy. Trên ứng dụng tích hợp văn kiện tài liệu, chương trình, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri...

bau pho chu tich HDND TP anh 1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu HĐND TP sử dụng iPad để truy cập tài liệu ở kỳ họp sáng 11/7. Ảnh: Lê Quân.

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra trong bối cảnh nhân sự lãnh đạo HĐND và UBND TP cũng như một số sở ngành có nhiều thay đổi. Trong 6 tháng đầu năm, cả 2 cơ quan này đã bổ sung nhiều nhân sự nhưng hiện còn thiếu một phó chủ tịch HĐND, một phó chủ tịch UBND, Chánh văn phòng UBND và Chánh thanh tra thành phố. 

Những vấn đề phát sinh trong quản lý an toàn thực phẩm, tình trạng quá tải của hạ tầng như kẹt xe, ngập nước... luôn được người dân quan tâm. Bên cạnh đó là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp khi nhiều vụ vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng khiến người dân bất an...

Những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, trong đó yêu cầu thu hồi ngay 26.300 tỷ đồng là bài toán đối với chính quyền TP.

bau pho chu tich HDND TP anh 2
Giao diện ứng dụng phòng họp không giấy. Ảnh: Lê Quân.

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ trình một số nội dung để HĐND thông qua. Đáng chú ý, TP có tờ trình điều chỉnh tăng tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao tại quận 9 với tổng số tiền hơn 1.470 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.399 tỷ, các chi phí khác hơn 72 tỷ.

Ở ngày làm việc thứ 2, Thường trực HĐND thành phố sẽ báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập. Trong tháng 5 và tháng 6, HĐND TP đã tổ chức nhiều buổi khảo sát về vấn đề này ở một số quận, huyện và sở, ngành liên quan. Nội dung nhân sự được sắp xếp ở cuối ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu sẽ bầu bổ sung một phó chủ tịch HĐND thay thế vị trí bà Trương Thị Ánh đã nghỉ hưu trước đó.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra vào sáng ngày làm việc thứ 3.

TP.HCM sắp bầu thêm một phó chủ tịch HĐND

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin trong kỳ họp sắp diễn ra vào cuối tuần, HĐND TP.HCM sẽ bầu thêm một phó chủ tịch.



Sỹ Đông - Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm