Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM không kịp họp báo vụ Thủ Thiêm trước kỳ họp HĐND

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết đang báo cáo và đợi ý kiến từ Thường trực Thành ủy mới có thể tổ chức họp báo về sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tối 8/7, bên lề buổi tiếp xúc cử tri quận 1 trước kỳ họp HĐND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin TP đã báo cáo Thường trực Thành ủy nội dung của kết luận thanh tra về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Khu ĐTMTT).

Trao đổi với Zing.vn, ông Phong chia sẻ UBND TP đang đợi ý kiến của Thường trực Thành ủy, sau đó mới có thể tổ chức họp báo. Dự kiến họp báo sẽ được tổ chức sau kỳ họp HĐND TP (từ ngày 11/7-13/7).

Khu do thi moi Thu Thiem anh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: Quang Huy.

Trước đó tại Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tổ chức ngày 27/6, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ lập kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra và chủ động triển khai ngay khi nhận được văn bản chính thức.

“Thứ 2 tuần sau, tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo”, ông Phong thông tin ngày 27/6.

Ngày 7/9/2018, Thanh tra Chính phủ có kết luận việc UBND TP.HCM quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án tại Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. UBND TP cần rà soát những trường hợp dân khiếu nại, đặc biệt các trường hợp nằm trong khu vực 4,3 ha.

Ngày 26/6/2019, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu ĐTMTT, quận 2, TP.HCM.

Khu do thi moi Thu Thiem anh 2
TP.HCM phải hoàn trả ngân sách hơn 26.300 tỷ đồng. Đồ họa: Như Ý.

Những sai phạm chính được Thanh tra Chính phủ chỉ ra gồm: Toàn bộ quỹ đất trong Khu ĐTMTT là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND TP.HCM đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư mà không qua đấu thầu.

Điều này vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai. Với dự án BT 4 tuyến đường chính, TP.HCM chỉ định Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm nhà đầu tư khi chưa lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm, chưa đánh giá năng lực tài chính… là sai quy định.

Chính sách quyền lợi của người dân Thủ Thiêm sắp được trình HĐND TP

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm sẽ được trình HĐND TP trong thời gian tới.


Quang Huy

Bạn có thể quan tâm