Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM giãn cách xã hội từ 0h ngày 31/5

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết địa phương này sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15+, tức là tăng cường một số biện pháp mạnh hơn.

  • Sáng 30/5, TP.HCM phát hiện thêm 33 ca mắc Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
  • Công an quận Gò Vấp khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
  • TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) trong 15 ngày, từ 0h ngày 31/5.
  • Đến 12h ngày 30/5, Việt Nam có tổng cộng 5.462 người mắc Covid-19 ghi nhận trong nước và 1.502 ca nhập cảnh.
  • TP.HCM phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm cư dân chung cư Hưng Ngân

    Sáng 30/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trong đêm 29/5, đội ngũ y tế của Trung tâm y tế quận 12 và Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM, sinh viên đại học y khoa đã khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu khẩn cư dân tại chung cư Hưng Ngân (48A Dương Thị Mười, Tân Chánh Hiệp).

    Theo thông tin ban đầu, chung cư này có trường hợp F1 với bệnh nhân liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Người này chủ động đến Trạm Y tế phường Tân Chánh Hiệp khai báo. Do có triệu chứng ho, sốt nên đã được chuyển cách ly ngay tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Xét nghiệm khẩn cùng ngày cho kết quả nghi nhiễm Covid-19.

    Theo thông tin truy vết ban đầu, quận 12 đã quyết định phong tỏa 1 lô chung cư và triển khai lấy 130 mẫu đơn cho toàn bộ cư dân thuộc tầng trệt, tầng 1, tầng 2. 737 cư dân từ tầng 4 đến tầng 21 sẽ được lấy mẫu gộp.

  • TP.HCM họp khẩn cấp sau khi phát hiện thêm 40 người nghi nhiễm nCoV liên quan nhóm tôn giáo

    Sáng 30/5, mở đầu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết hiện thành phố có hai ổ dịch là nhóm tôn giáo tại quận Gò Vấp và tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

    Cả hai chuỗi lây nhiễm này đều mang chủng Ấn Độ. Hiện, thành phố đã ghi nhận 136 ca nhiễm.

    Riêng thành phố có 133 trường hợp, 3 người là F1 của Long An, Bạc Liêu và Tây Ninh. Đặc biệt, từ 23h ngày 29/5 đến 6h ngày 30/5, sau khi thành phố xét nghiệm diện rộng thì phát hiện 36 ca nhiễm.

    Sau khi phát hiện 3 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã phát hiện ra "ổ dịch" này. Qua điều tra, thành phố phát hiện người vợ của mục sư đứng đầu Hội thánh đi Hà Nội 7 ngày.

    Chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng đã phát hiện 5 trường hợp dương tính.

    Cuộc họp có sự tham dự của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

    Ông Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: Phương Hà.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 1

  • Sở Y tế TP.HCM có nhiều đề xuất

    Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Sở Y tế có nhiều đề xuất. Về phong tỏa, Sở Y tế đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 ở 6 phường của Gò Vấp gồm: 3, 14, 5, 9, 11, 15. Trong quá trình tầm soát có thể mở rộng. Các phường khác ít có ca bệnh, chỉ 1-2 ca ở khu phố hoặc chung cư, thì đề xuất cách ly, phong tỏa theo khu phố.

    Những trường hợp còn lại, Sở đề nghị áp dụng theo Chỉ thị 15, cấm tụ tập ngoài nơi công cộng; khuyến khích công ty, doanh nghiệp làm việc trực tuyến, cơ quan Nhà nước làm việc tại nhà. Đặc biệt, các tòa cao ốc phải mở cửa, không sử dụng máy lạnh. Ảnh: Thu Hằng.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 2

  • Tỷ lệ lây nhiễm tại TP.HCM: 13 ca/triệu dân

    Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết qua xét nghiệm tầm soát diện rộng, thành phố liên tục phát hiện nhiều ca nhiễm mới. Công suất xét nghiệm của thành phố hôm nay đã trên 100.000 mẫu/ngày.

    Theo ông Bỉnh, tỷ lệ lây nhiễm tại thành phố hiện là 13 ca/triệu dân. "Như vậy là đáng báo động", ông Bỉnh nhận định. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất thành phố áp dụng các biện pháp phong tỏa khu vực và giãn cách thành phố.

    Ông Bỉnh nhận định, ngoài hoạt động vận tải, TP.HCM gần như đang áp dụng Chỉ thị 15. Riêng quận Gò Vấp và một số khu phố có ca nhiễm, ông cho rằng cần áp dụng Chỉ thị 16.

    Phó thủ tướng Trương Hòa Bình họp cùng lãnh đạo TP.HCM sáng 30/5. Ảnh: Phương Hà.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 3

  • Xem xét trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra lây lan dịch

    Tại cuộc họp sáng nay, Chủ tịch UBND TP.HCM liệt kê lại 47 điểm phong tỏa khắp thành phố. Những ngày qua, thực hiện chỉ thị của UBND TP, ông Phong thấy một số nơi có vấn đề cần rút kinh nghiệm để công tác chỉ đạo quyết liệt hơn. Ông yêu cầu phát huy cao vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. Nếu tổ Covid-19 được phát huy tốt thì đã phát hiện được Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp.

    “Họ tập trung hành đạo không mang khẩu trang đâu phải mới đây. Tại sao phường, khu phố không phát hiện được. Nếu phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng thì chúng ta đã lưu ý để báo cáo rồi”, ông nhận định. Số ca nhiễm tại Hội thánh hiện đã lên tới 136. Không chỉ tại TP.HCM mà còn lan sang Bạc Liêu và Long An.

    Ông Phong yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tăng cường vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng. “Các đồng chí không chịu chấp hành tốt nên dẫn đến chuyện như thế. Tôi sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra việc này. Nhưng hiện tại trong giai đoạn chống dịch cứ tập trung xử lý dịch đã”, ông nói.

  • Khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

    Sáng 30/5, Công an TP.HCM cho hay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

    Theo Công an TP.HCM, từ ngày 26 đến 29/5, trên địa bàn TP.HCM có 98 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2; trong đó hơn 60 trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (do ông P.V.T và bà V.X.L phụ trách).

    Qua điều tra của cơ quan chức năng, nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến lây lan bệnh cho nhiều người. Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp ra quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 29/5.

    Nơi đặt cơ sở của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ảnh: Chí Hùng.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 4
  • Long An phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước

    Sáng 30/5, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An, cho biết trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện một bệnh nhân nữ (22 tuổi, ngụ thị trấn Cần Đước) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

    Trong đêm 29/5, lực lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước và phun thuốc khử khuẩn.

    Theo ông Phúc, bệnh viện này có 159 cán bộ, nhân viên, 52 bệnh nhân và 49 người thăm nuôi. Nhân viên y tế cũng phong tỏa, phun thuốc khử khuẩn 15 nhà hộ dân tại khu phố 7 (thị trấn Cần Đước), nơi bệnh nhân mắc Covid-19 sinh sống.

    Đây là ca dương tính SARS-CoV-2 thứ 3 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Long An.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 5

  • Xem xét xử lý 3 người khai báo không trung thực tại Bệnh viện quận Tân Phú

     Đại diện quận 12 (TP.HCM) cho biết công tác cấp căn cước công dân vẫn thực hiện, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm. Quận 12 kiến nghị tạm dừng cấp căn cước công dân để tập trung giải quyết dứt điểm dịch.

    Báo cáo tại cuộc họp, quận Tân Phú cho biết đến nay đã phát hiện 17 ca nhiễm trong quận. Trong đó, 3 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, còn lại liên quan chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Quận hiện có 30 chốt kiểm soát, 14 điểm phong tỏa. Tân Phú đã lấy mẫu 3.797 xét nghiệm người dân. Riêng khu công nghiệp, tại công ty thiết bị nhà bếp, quận đã lấy mẫu 772/800 công nhân. Quận có 101 F1 và 328 F2. Hai khu cách ly tập trung với 140 chỗ và hiện gần như đã hết chỗ.

    Quận xin ý kiến thành phố về 21 trường hợp cách ly tập trung sắp thi trung học phổ thông. Cuối cùng, lãnh đạo quận Tân Phú cho biết đang xem xét hồ sơ để xử lý 3 trường hợp khai báo không trung thực tại Bệnh viện quận Tân Phú khiến khu vực này bị phong tỏa tạm thời.

  • Số ca mắc Covid-19 trong nước

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 6

  • Khó kiểm soát chợ đầu mối

    Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Công Thương cho biết hiện các chợ đầu mối lượng người ra vào rất đông. Mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt xe và 20.000 lượt người ra vào. Do đó, việc kiểm soát khá phức tạp. Sở đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra 3 chợ đầu mối tại thành phố. Các chợ đều thực hiện quy định chưa đầy đủ, nhiều tiểu thương tại chợ kéo khẩu trang xuống do mệt. Lượng xe nhiều lúc cao điểm dồn ứ nên không đo nhiệt độ kịp, nhiều trường hợp chỉ đo tài xế, không đo phụ xe. Việc kinh doanh tại chợ rất phức tạp, nhiều người không đeo khẩu trang nên rủi ro rất cao. Đặc biệt là xe từ các tỉnh phía Bắc. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 7


    Sở Công Thương hiện đang tăng cường kiểm soát và hướng dẫn các chợ xây dựng kịch bản, nếu có vấn đề phát sinh thì xử lý ra sao. "Lượng hàng tại 3 chợ đầu mối đáp ứng 70% thị trường thành phố nên có chuyện xảy ra sẽ rất nguy hiểm", đại diện Sở Công Thương cho biết. Sở hiện đã yêu cầu các chợ đóng lối nhỏ, tập trung lối chính. Tăng cường camera để nếu phát hiện ca lây nhiễm thì truy vết thuận lợi, bố trí phòng cách ly tạm thời và khuyến cáo các chợ đầu tư máy quét để kiểm tra thân nhiệt tự động. Sở Công Thương kiến nghị thành phố yêu cầu người dân hạn chế đi mua sắm ở các chợ. Đề nghị quận/huyện có chợ đầu mối tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

  • Đề xuất dừng xe buýt, xe liên tỉnh không chở quá 10 người

    Tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị các hoạt động xe buýt cần yêu cầu chỉ chở dưới 30 người/chuyến. Ông đề xuất Sở Giao thông Vận tải xem xét nghiên cứu việc ngưng hoạt động xe buýt.

    Ông Bỉnh cho biết hiện, nhiều tỉnh, thành đã ngưng cho xe đến TP.HCM. Báo cáo với UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm cho biết về xe buýt, sở đã rà soát, giảm hơn 10 tuyến qua khu vực có giãn cách và nhiều học sinh, sinh viên. Sở cũng đã có đề xuất ngưng hoạt động xe buýt.

    TP.HCM đang thực hiện chở không quá 20 hành khách. Với tình hình hiện tại, ông Lâm đề xuất thêm tất cả tuyến qua khu vực giãn cách như quận 12, Gò Vấp thì không đón trả khách. Thành phố chỉ hoạt động một số tuyến qua bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất. Như vậy tạm dừng khoảng 40%, chỉ còn hoạt động 60/100 tuyến, chỉ phục vụ nhu cầu thiết yếu.

    Về xe liên tỉnh, ông Lâm cho biết hiện đã yêu cầu không quá 50% sức chứa, Tuy nhiên, lượng xe 16-24 chỗ vào thành phố rất đông, đặc biệt là người dân miền Tây. Ông Lâm đề xuất có thể khống chế số lượng không quá 10 hành khách với xe liên tỉnh. Cuối cùng, lãnh đạo Sở GTVT cho biết hiện nay, thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường kiểm tra theo chốt nhưng việc dừng phương tiện kiểm tra thanh tra hiện không khống chế được, gặp khó khăn. Sở GTVT mong công an phối hợp để thực hiện chuyên đề xử phạt. Ảnh: Chí Hùng.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 8

  • Nhiều địa phương dừng vận chuyển hành khách đến TP.HCM

    Sáng 30/5, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thông báo tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đến TP.HCM, Long An và các tỉnh, thành có dịch từ 18h ngày 30/5. Xe vận chuyển khách liên tỉnh đi qua Bạc Liêu tuyệt đối không được dừng, đỗ để đón, trả khách.

    UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn hỏa tốc ngày 29/5, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thông báo đến các nhà xe, công ty kinh doanh vận tải về việc dừng tất cả xe vận chuyển hành khách TP.HCM vào địa phương từ 0h ngày 30/5.

    UBND tỉnh Bình Thuận có thông báo hỏa tốc chiều 29/5, về việc kiểm soát chặt chẽ du khách đến tỉnh này để phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội du lịch tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở lưu trú dừng đón khách đến từ các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng và Bắc Ninh, từ ngày 30/5.

    Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) vắng bóng du khách ngày cuối tuần. Ảnh: Quỳnh Danh.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 9

  • Số lượng ca mắc Covid-19 ở TP.HCM

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 10

  • Hà Nội ghi nhận thêm 6 ca dương tính với nCoV

    Sáng 30/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, địa phương này ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2. Sáu người này liên quan 3 chùm ca bệnh là Bắc Ninh (3), Công ty T&T (2) và Đà Nẵng (1). Các trường hợp này đã được cách ly từ trước.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 11

  • TP.HCM phải thực hiện theo Chỉ thị 15+

    Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết 7h hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi điện cho ông và đề nghị thành phố khẩn trương xét nghiệm diện rộng, và khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Thủ tướng lưu ý cả chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

    Về một số nội dung tại cuộc họp, trước tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Chỉ thị 15 nói không tụ tập hơn 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Ông Phong đề nghị Sở Y tế nghiên cứu không phải 10 người, mà chỉ 5 người, và cần tăng cường một số biện pháp.

    Theo đó, ông cho rằng TP.HCM phải thực hiện theo Chỉ thị 15+, tức là tăng cường một số biện pháp mạnh hơn. Áp dụng từ 0h ngày 31/5/2021. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, thì phải phong tỏa từ 0h ngày 31/5/2021. Nguyên tắc là gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 12

  • TP.HCM hoãn kỳ thi vào THPT đến khi có thông báo mới

    Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Vừa qua, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo chủ tịch quận, huyện, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, công đoàn... ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Nếu vi phạm, thành phố sẽ căn cứ vào đây để xem xét trách nhiệm.

    Thêm vào đó, ông Phong yêu cầu lấy mẫu diện rộng thành phố. Trước hết là triển khai lấy mẫu ngay các tổ công tác bầu cử và hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Chủ tịch TP.HCM nhận định lực lượng HCDC hiện nay không đủ và phải tăng cường nhân lực từ các bệnh viện, trường đại học. Ông yêu cầu mỗi ngày phải lấy 50.000 mẫu đơn xét nghiệm và hơn nữa. Với khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, ông Phong yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân viên khu này với khoảng 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia. Chủ tịch TP.HCM cũng đồng ý dời kỳ thi vào THPT cho đến khi có thông báo mới.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm