Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đồng ý giao dự án cầu Cát Lái cho Đồng Nai

UBND TP.HCM đồng ý cho tỉnh Đồng Nai triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái, nhằm kết nối huyện Nhơn Trạch với quận 2.

UBND TP.HCM vừa có kiến nghị gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch.

Hiện, TP.HCM đã tạm dừng xem xét đề xuất đầu tư dự án này theo hình thức PPP (hình thức đối tác công - tư, Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án). Hồ sơ đề xuất dự án và thỏa thuận liên danh cũng đã hết hiệu lực.

Cau Cat lai anh 1
Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển đô thị hàng chục năm nay nhưng không thu hút người dân tới sinh sống. Ảnh: Lê Quân.

Phía UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất được triển khai thực hiện dự án để giải quyết kết nối giao thông giữa tỉnh này với TP.HCM, đồng thời giúp phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

TP.HCM thống nhất với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án cầu thay phà Cát Lái. Phía tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng và sớm triển khai thực hiện, hoàn thiện kết nối giao thông theo quy hoạch.

Trước đó, tháng 5/2017, Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM nghiên cứu dự án xây cầu Cát Lái. Tháng 8/2018, Đồng Nai và TP.HCM có cuộc họp bàn.

Cau Cat lai anh 2
Phà Cát Lái thường xuyên tắc nghẽn. Ảnh: Lê Quân.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị để tỉnh này nhận trách nhiệm xây cầu vì địa phương này cần hơn, nên muốn đứng ra chủ trì thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tán thành đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Phía TP.HCM cho biết đang rất nhiều việc, nguồn kinh phí chưa tập trung được, khó triển khai nhanh. Vì vậy, nếu để Đồng Nai chủ trì thực hiện dự án là hợp lý.

Dự kiến công trình có thể khởi công từ năm 2020.

Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM.

Lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Thế nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà.

Cầu Cát Lái cũng mang nhiều kỳ vọng của tỉnh Đồng Nai. Cả khu vực phía đông của tỉnh dậm chân tại chỗ, phát triển ỳ ạch. Thành phố mới Nhơn Trạch được xây dựng cách đây hàng chục năm gần như bỏ không.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai - TP.HCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh.

Cau Cat lai anh 3
Phà Cát Lái là điểm di chuyển chủ yếu giữa TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Google Maps.

Sắp xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM

Đồng Nai và TP.HCM đã có cuộc họp bàn việc thực hiện xây cầu Cát Lái, nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP.HCM và bước đầu đưa ra quyết định Đồng Nai thực hiện dự án.







Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm