Ngày 10/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan gửi văn bản khẩn tới Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh quy hoạch và phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. UBND TP.HCM cho rằng việc nâng cấp này là rất cần thiết.
Cụ thể, tuyến cao tốc trên sẽ giúp tăng tính kết nối về giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong vùng, đồng bộ về hạ tầng với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn ứ bởi lượng phương tiện giao thông lớn. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Theo UBND TP.HCM, việc mở rộng cần được nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình giao thông khu vực, căn cứ trên nhu cầu giao thông thực tế. Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch cần xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm, các yếu tố kỹ thuật, hành lang an toàn cần phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt.
TP.HCM cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) - điểm kết nối tuyến cao tốc, đồng bộ với quy mô của tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đề xuất bổ sung thêm nút giao thông kết nối với tuyến cao tốc trên đường Long Phước (quận 9, TP.HCM). Điều này sẽ giúp quận 9 và khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố có thêm động lực phát triển kinh tế xã hội.
Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng.
Hàng ngày, hàng nghìn ôtô đổ về TP.HCM thông qua nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) gây hiện tượng ùn ứ tại khu vực cửa ngõ TP.HCM. Đặc biệt vào thời điểm trước hoặc sau những đợt nghỉ lễ, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến khiến hiện tượng kẹt xe kéo dài nhiều giờ.