Ngày 15/2, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải về quy mô xây dựng cảng cạn Long Bình (quận 9) là 50 ha.
Theo đó, cảng cạn Long Bình sẽ phục vụ cho việc di dời cảng Trường Thọ ở quận Thủ Đức và tiếp nhận hàng hóa từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương, để vận chuyển bằng đường thủy đi đến các khu vực Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép.
TP.HCM cũng kiến nghị quy hoạch bổ sung cảng cạn tại khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi (huyện Củ Chi) với quy mô tối thiểu 10 ha vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn.
Việc xây dựng thêm các cảng cạn sẽ giảm lượng hàng qua cảng Cát Lái. Ảnh: Phước Tuần. |
Trong văn bản, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải quy hoạch thêm các cảng cạn tại khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức và Bình Chánh.
TP.HCM đề nghị quy hoạch thêm 3 cảng cạn gồm: khu dịch vụ cảng có diện tích 37 ha tại quận 2; trung tâm Logistics với diện tích 66 ha tại phường Cát Lái, quận 2 và khu cảng cạn tại Khu Công nghệ cao, quận 9, với quy mô diện tích 6 ha.
Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị cho phép lập các kho bãi của cảng cạn Tân Kiên, quy mô 50 ha tại huyện Bình Chánh và kho thông quan Linh Xuân, Thủ Đức.
Hiện trên địa bàn TP.HCM có 7 cảng cạn là ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam, ICD Phúc Long, CID Tân Tạo, ICD Transimes trong khu Công nghệ cao.
Trước đó, trong cuộc họp quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn đến năm 2020, định hướng 2030 do UBND TP.HCM tổ chức cuối năm 2016, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất xây dựng thêm hai cụm cảng cạn ở Khu Công nghệ Cao (quận 9) và Khu công nghệ Đông Nam (huyện Củ Chi).