Trong cuộc họp quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn đến năm 2020, định hướng 2030 do UBND tổ chức chiều 23/11, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất xây dựng thêm hai cụm cảng cạn ở quận 9 và huyện Củ Chi.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao dự kiến sẽ được xây dựng trên diện tích 6 ha, phục vụ cho hoạt động của Khu công nghệ cao (quận 9). Cảng cạn phục vụ Khu công nghiệp Đông Nam (huyện Củ Chi) có tổng diện tích 10 ha.
Việc xây dựng hai cụm cảng ở Khu công nghệ cao và Củ Chi sẽ giảm áp lực cho cảng Cát Lái. Ảnh: Phước Tuần. |
Việc xây dựng cảng cạn ở Khu công nghiệp Đông Nam (huyện Củ Chi) sẽ giảm tải hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ cho Khu công nghiệp Đông Nam và Khu Công nghiệp Tây Bắc, huyện Củ Chi. Đặc biệt từ năm 2017 cầu Bình Lợi nâng tĩnh không thông thuyền, nâng số lượng hàng hóa các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương về cảng Cát Lái qua sông Sài Gòn.
Theo Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, trung bình mỗi ngày có đến 800 xe container từ Khu công nghệ cao (quận 9) di chuyển đến cảng Cát Lái (quận 2), gây áp lực cho giao thông đường bộ. Vì thế, việc xây dựng cảng cạn trong Khu công nghệ cao không những phục vụ cho Khu công nghệ cao mà còn giảm áp lực giao thông đường bộ, khai thác hiệu quả vận tải đường thủy.
Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì với Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận 9, UBND huyện Củ Chi đánh giá kỹ sự cần thiết của dự án, xác định nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực để cân đối quy mô cảng. Đồng thời, chủ động kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Hiện, trên địa bàn TP.HCM có 7 cảng cạn gồm: ICD Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam, ICD Phúc Long, CID Tân Tạo và ICD Transimes trong Khu công nghệ cao.