Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất tăng phí thẩm định hồ sơ cấp sổ hồng, sổ đỏ

Theo UBND TP.HCM, mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang không phù hợp, bởi mức thu này chỉ áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc.

Tại kỳ họp HĐND sáng 18/4, UBND TP.HCM đã trình HĐND TP dự thảo nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Theo UBND TP.HCM, mức thu phí hiện nay chỉ áp dụng cho trường hợp giao thuê đất và chuyển nhượng. Mức thu này chỉ mới áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc thẩm định, trong khi 67% còn lại chưa có mức thu.

Do đó, UBND TP.HCM đề xuất thay đổi phạm vi mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, bổ sung trường hợp cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động cũng cần áp dụng mức thu phí thẩm định trên. Bên cạnh hộ gia đình, cá nhân và tổ chức thì TP.HCM bổ sung thêm đối tượng cơ quan, cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư.

Về mức thu phí, đối với trường hợp giao và cho thuê đất thì mức phí với hộ gia đình, cá nhân (25.000-500.000 đồng) và tổ chức (2-5 triệu đồng) vẫn giữ nguyên.

Với trường hợp chuyển nhượng, mức thu thay đổi đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là 1.010.000-1.400.000 đồng (tăng 47-55%); cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo là 1.800.000-2.250.000 đồng (tăng 36-200%).

Với trường hợp cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động, TP.HCM bổ sung theo mức bù chi cơ bản như sau: Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là 600.000-2.850.000 đồng; với cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo là 1.000.000-3.000.000 đồng.

Theo UBND TP.HCM, mức thu phí cần đảm bảo công bằng, phù hợp với khả năng đóng góp của đối tượng nộp phí, đồng thời cụ thể và dễ dàng cho việc tính toán và thu phí.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Người dân sẽ được cấp sổ đỏ online

Chính phủ quy định từ ngày 20/5, các cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.

HĐND TP.HCM họp xem xét nhiều dự án hạ tầng, y tế quan trọng

HĐND TP.HCM xem xét các tờ trình của UBND thành phố liên quan chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông đô thị, các dự án đầu tư công...

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm