Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất mua thêm thuốc Molnupiravir

Số lượng thuốc Molnupiravir miễn phí do Bộ Y tế cung cấp cho TP.HCM sắp hết, Sở Y tế đề xuất cơ chế riêng để có nguồn thuốc cung ứng cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Kiến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh số ca F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM có xu hướng tăng trở lại.

Sở Y tế đề xuất chọn một cơ sở y tế để đấu thầu mua sắm thuốc Molnupiravir cho thành phố từ nguồn kinh phí phòng chống dịch. Trước mắt, Sở Y tế dự kiến mua 20.000 liều để cấp phát theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (mỗi liều thuốc sử dụng 1.600 mg Molnupiravir/ngày x 5 ngày điều trị).

Nguồn thuốc này được phân bổ đến trạm y tế để tiếp tục cấp phát thuốc miễn phí cho người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà.


Ngoài ra, người bệnh có thể tự chi trả bằng cách mua thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc Molnupiravir. Việc kê đơn và kinh doanh thuốc Molnupiravir hiện vẫn phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế, bác sĩ kê đơn và người bệnh dùng đơn này đến trạm y tế để được cấp thuốc, hoặc mua thuốc tại nhà thuốc.

Sở Y tế cho biết đã kiến nghị Bộ Y tế về chủ trương cung ứng thuốc Molnupiravir cho người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà nhằm tăng cơ hội tiếp cận thuốc. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế chưa trả lời. Trong khi chờ đợi, Sở Y tế đề nghị UBND TP.HCM xem xét chủ trương riêng.

Ngày 5/3, Bộ Y tế có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề xuất cơ chế cho người dân tự mua thuốc điều trị Covid-19. Cụ thể, thay vì yêu cầu bác sĩ kê đơn như hiện nay, Bộ Y tế đề xuất người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc được phép kê đơn cho bệnh nhân hoặc người mua thuốc kháng virus nCoV.

Gặp khó trong bán Molnupiravir, TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn

Theo Sở Y tế TP.HCM, khó khăn phát sinh khi nhà thuốc chỉ được bán Molnupiravir nếu bệnh nhân được bác sĩ xác nhận mắc Covid-19 và kê đơn.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm