Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề nghị bàn giao 100% mặt bằng vành đai 3 sớm hơn kế hoạch

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị địa phương, các đơn vị phải có 70% mặt bằng sạch vào giữa năm 2023 và cố gắng hoàn tất bàn giao 100% mặt bằng sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Hướng tuyến dự án vành đai 3 TP.HCM, kết nối 4 địa phương lân cận. Đồ họa: Minh Trí.

"Phấn đấu 30/6/2023 phải cơ bản bàn giao mặt bằng, đủ điều kiện khởi công vành đai 3 TP.HCM. Phấn đấu đến cuối quý III/2023 thì dứt điểm bàn giao giải phóng mặt bằng, không chờ đến cuối tháng 12/2023 mới giao hoàn tất", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói tại lễ ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án vành đai 3 TP.HCM, chiều 16/10.

Với mốc thời gian khẩn trương, lãnh đạo TP.HCM nhìn nhận áp lực đối với địa phương là rất lớn. Ông đề nghị 4 địa phương chuẩn bị kỹ, tập trung thực hiện để đảm bảo có mặt bằng khởi công dự án trong năm 2023, 2024, năm 2025 thông xe và năm 2026 hoàn thiện.

Vanh dai 3 TP.HCM anh 1

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận công tác giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM có thể đề ra tiêu chí để trở thành kiểu mẫu cho những dự án sau này trên địa bàn. Ảnh: Hà Khánh.

Mặt khác, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM thống nhất lấy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án vành đai 3 TP.HCM làm "kiểu mẫu" áp dụng chung cho tất cả dự án trên địa bàn từ năm 2023 trở về sau.

Trong đó, các đơn vị cần tiến hành điều tra xã hội học để hiểu được tâm tư, tình cảm của người dân để đưa ra mức đề bù, hỗ trợ tái định cư phù hợp với nguyện vọng của họ.

"Chúng ta phải kiên trì mục tiêu người dân phải có bằng hoặc tốt hơn khi giao đất cho Nhà nước giải phóng mặt bằng", lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh và cho rằng địa phương đồng thời phải nắm hoàn cảnh từng hộ gia đình để xem xét điều kiện hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề hoặc phát sinh khác.

Vanh dai 3 TP.HCM anh 2
Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn - vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Hoàng Hùng.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), đến nay đã có 1802/1901 cọc mốc giải phóng mặt bằng của dự án vành đai 3 TP.HCM được cắm. Dự kiến toàn bộ công tác cắm cọc và bàn giao ranh mốc cho 4 địa phương trên 45 km đường vành đai 3 hoàn thành trong 4 ngày tới.

Riêng 2 km thuộc khu vực nút giao vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được phê duyệt ranh trong tuần tới và hoàn thành công tác cắm mốc, giao ranh vào cuối tháng 10.

Đối với dự án thành phần vành đai 3 TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc), ông Phúc cho hay chủ đầu tư đã hoàn tất công tác chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn và đang lập dự án đầu tư để trình duyệt vào cuối tháng 11.

Vanh dai 3 TP.HCM anh 3

Đại diện lãnh đạo các địa phương ký giao ước thi đua công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Hà Khánh.

Đại diện đơn vị chủ trì lễ ký kết giao ước thi đua dự án, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM, cho biết sẽ cùng lãnh đạo các địa phương hỗ trợ tối đa cho người dân khi đăng ký kế hoạch sử dụng đất, cấp Giấy phép xây dựng đối với phần đất còn lại sau khi bị thu hồi đất.

Đồng thời, Sở TNMT cũng hỗ trợ người dân rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký biến động giảm diện tích, để người dân được sớm nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có thể thực hiện được ngay các quyền của người sử dụng đất theo quy định; không phải nộp phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục có liên quan.

Đến nay, Sở TNMT ghi nhận có 528 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng tại TP Thủ Đức; 320 hộ tại huyện Củ Chi; 386 hộ tại huyện Bình Chánh và 378 hộ tại huyện Hóc Môn.

Khởi công hạng mục đầu dự án 1A vành đai 3 TP.HCM Sáng 24/9, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM được khởi công. Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá đây là đoạn quan trọng kết nối với sân bay Long Thành.

Kỳ vọng vành đai 3 TP.HCM sau 11 năm quy hoạch

Khi hoàn thành, vành đai 3 sẽ kết nối TP.HCM với 3 tỉnh lân cận, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông xương sống và thúc đẩy giao thương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm