Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đầu tư thêm 80 công trình giảm ùn tắc giao thông

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết trong năm 2017, có 80 công trình giao thông trọng điểm được tập trung đầu tư nhằm kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

Sáng 30/12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai tình hình kinh tế - xã hội năm 2017.

Báo cáo về tình hình giao thông tại TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường cho biết năm 2016, lượng vận tải hành khách liên tỉnh tăng gần 30%, vận tải hàng hoá tăng khoảng 16%. Vận tải qua cảng biển xấp xỉ 100 triệu tấn, đạt mức quy hoạch 2020. Lượt hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 36,3 triệu, tăng 4% so với quy hoạch.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông TP thừa nhận tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến đường trung tâm, trục ra vào cảng biển và cảng hàng không tăng. Trong khi đó, vận tốc lưu thông ngày càng giảm. Trên đường xảy ra va chạm hay tai nạn dẫn đến ùn tắc rất lớn.

75% vu trom cap do toi pham khong chuyen anh 1
Ùn tắc đang trở thành vấn nạn của TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Cường, thống kê tại khu vực trung tâm thành phố trong tháng 12 cho thấy tốc độ lưu thông vào giờ cao điểm sáng chỉ đạt 19 km/h, cao điểm chiều là 18 km/h. Đặc biệt, có 37 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 

Nguyên nhân là do quỹ đất chỉ đạt được 22,3% so với quy hoạch. Trong khi đó, số lượng phương tiện gia tăng, vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trong 2017, Sở GTVT sẽ tập trung vào chương trình giảm ùn tắc với 7 nhóm giải pháp chính. Tập trung vào khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

“TP đang sở hữu 37 triệu m2 mặt đường, 15 triệu m2 vỉa hè. Chúng tôi đánh giá nếu tập trung khai thác tốt hạ tầng này thì có thể đáp ứng nhu cầu giao thông của TP”, ông Cường nói.

Tháng 1/2017, Sở sẽ công bố Cổng thông tin giao thông điện tử của TP có thể tích hợp được tình hình giao thông, mật độ các tuyến đường, các điểm đón trả khách...

Bên cạnh đó, năm 2017, có 80 công trình giao thông được đầu tư theo hướng phát triển của thành phố về phía đông và phía nam. Các công trình này sẽ gắn kết với sân nay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Tổng nguồn vốn đầu tư là 39.000 tỷ đồng bao gồm ngân sách nhà nước và nguồn vốn đối tác công tư.

75% vụ trộm cắp do tội phạm không chuyên

Báo cáo tại hội nghị, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết Công an TP đã đặt ra 5 mục tiêu và 25 giải pháp cụ thể trong năm tới nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Theo thống kê Công an TP.HCM, gần 84% số vụ phạm tội thuộc về nhóm xâm phạm tài sản sở hữu; trong đó, trộm cắp chiếm hàng đầu. 75% vụ trộm cắp do tội phạm không chuyên nghiệp thực hiện.

75% vu trom cap do toi pham khong chuyen anh 2
Một tên cướp bị người dân bắt giữ trên đường. Ảnh: Người dân cung cấp. 

Giám đốc Công an TP.HCM đưa ra một số giải pháp trước mắt, trong đó có ứng dụng công nghệ vào việc bảo đảm an ninh trật tự. Ông Phong cho rằng không nên chờ đợi đề án thành phố thông minh hoàn thiện tổng thể mà những lĩnh vực nào ứng dụng được có thể làm trước. 

“TP sẽ tiếp tục triển khai việc lắp đặt camera an ninh, phát huy ưu thế của mạng xã hội để người dân gửi thông tin phản ánh cho công an”, ông Phong đề xuất. 

Chủ tịch TP HCM chỉ đạo bắt tên cướp khiến cô gái tử vong

Ngày 30/6, sau khi cô gái trong vụ cướp tử vong, người đứng đầu UBND TP HCM có công văn yêu cầu lực lượng công an tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, truy bắt hung thủ.

Chủ tịch TP.HCM họp khẩn giải quyết ùn tắc giao thông

Trước tình trạng ùn tắc giao thông cần phải xem xét giải pháp nào trước mắt có thể kéo giảm ùn tắc thì đề xuất và làm ngay.

 

 



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm